Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về vấn đề ô nhiễm môi trường (3 Dàn ý + 31 Mẫu) Nghị luận về ô nhiễm môi trường

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về ô nhiễm môi trường tổng hợp 31 mẫu cực hay kèm 3 gợi ý cách viết chi tiết. Tài liệu được biên soạn nhằm giúp cho các em học sinh có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận ngày một tiến bộ hơn.

Ô nhiễm môi trường là hiện trạng môi trường xuất hiện những chất độc, chất hại dẫn đến thay đổi nhanh chóng và gây tác hại xấu đến cuộc sống con người. Vậy sau đây là 31 bài văn mẫu nghị luận về ô nhiễm môi trường hay nhất mời các bạn cùng theo dõi. Ngoài ra các bạn xem thêm: nghị luận về sự đồng cảm và sẻ chia trong xã hội, nghị luận về vai trò của gia đình, nghị luận xã hội về thái độ sống tích cực.

Dàn ý nghị luận về ô nhiễm môi trường

A. Mở bài

  • Gần đây, báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng đang rầm rộ đưa tin về hiện tượng cá chết hàng loạt ở các vùng biển duyên hải miền Trung. Điều này dẫn tới nhiều lo ngại trong dân chúng về cuộc sống ngày càng kém chất lượng hơn.
  • Cá chết hàng loạt không chỉ tạo nên cảnh cực khổ nhọc nhằn với miếng cơm manh áo của dân chài miền Trung quanh năm bám biển mà còn nữa là câu chuyện làm sao để giữ cảnh quan thiên nhiên dưới tay "tử thần" khi mà biển biến thành "biển đen", "biển chết" vì ô nhiễm ngày càng thêm nặng nề.

B. Thân bài

a. Giải thích vấn đề

- Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề toàn cầu nóng bỏng của nhân loại, cụ thể là hiện trạng môi trường xuất hiện những chất độc, chất hại dẫn đến thay đổi nhanh chóng và gây tác hại xấu đến cuộc sống con người. Biển là một bộ phận của môi trường, ô nhiễm biển là việc tồn tại nhiều chất hại trong môi sinh biển khiến các sinh vật biển không thể sinh sống và tạo ra những vấn đề xấu với con người.

b. Thực trạng

- Hiện nay, việc cá chết hàng loạt ở khắp các tỉnh từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị mỗi ngày lại thêm những diễn biến phức tạp. Nguyên nhân vẫn chưa được công khai chính thức trong dư luận vì vậy sự hoang mang của xã hội ngày càng tăng dần lên.

- Dẫn chứng

  • Cá chết bất thường được phát hiện từ đầu tháng 4 ở Hà Tĩnh, lan vào khu vực Hòn La (Quảng Bình, giáp Hà Tĩnh) rồi mở rộng xuống vùng biển Nhật Lệ, Hải Ninh và Lệ Thuỷ. Đến ngày 18 và 19/4, Quảng Trị và Huế cũng xuất hiện tình trạng này.
  • Riêng tại Quảng Trị, tổng khối lượng cá chết mà người dân vớt được từ 2 đến 4 tấn.
  • Hàng ngày có hàng tấn rác thải được đổ ra biển, các chất độc hại ngày càng tích lũy và ảnh hưởng xấu tới môi sinh và các sinh vật biển.
  • 10 tấn rác thải "tấn công" vịnh Nha Trang mỗi ngày.
  • Chỉ trong mấy ngày qua bờ biển tỉnh Hà Tĩnh chứng kiến hai sự cố mà tác nhân chủ yếu đến từ ô nhiễm môi trường ven bờ biển. Từ ngày 2 - 3, hơn 50ha nghêu thương phẩm vùng bờ biển bãi ngang hai huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên chết dạt đến gần 90% chưa có biện pháp khắc phục hậu quả thì ngay sau đó sò lông, ốc hương tự nhiên chết theo sóng biển tấp vào đầy nghẹt bờ cát ven bờ huyện Kỳ Anh, dọn không xuể.

c. Nguyên nhân

  • Do ý thức kém của con người.
  • Do hiện tượng cực đoan của xã hội.
  • Sự quản lí của nhà nước: hoạt động của các doanh nghiệp trong việc xử lí.

d. Hậu quả

  • Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
  • Mất đi các nguồn lợi từ biển: các hải sản, du lịch biển.
  • Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới năm 2008 dự báo, mỗi năm, Việt Nam đang mất đi ít nhất 69 triệu USD thu nhập từ ngành du lịch do hệ thống xử lý vệ sinh kém. Ô nhiễm môi trường cũng làm giảm đi sức thu hút khách của ngành du lịch.
  • Mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống.

e. Giải pháp

  • Nâng cao ý thức con người.
  • Tăng cường sự quản lí của nhà nước.
  • Tiến hành áp dụng công nghệ khoa học để giải quyết hiện trạng ô nhiễm nước thải ... hiện nay.

C. Kết bài

  • Hiện tượng cá chết vẫn đang đặt ra cho xã hội những bài toán khó để.
  • Để khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, du lịch biển cần sự tham chống ô nhiễm biển cần sự tham gia của các cấp, các ngành và mọi thành phần của xã hội.

Nghị luận ô nhiễm môi trường - Mẫu 1

Vài năm gần đây quê hương tôi Phú Thọ có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng, vượt bậc. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao và tốc độ đô thị hóa cũng mạnh. Bên cạnh những mặt tích cực thì tốc độ đô thị hóa mạnh cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực và một trong những vấn nạn đáng quan tâm nhất chính là ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm môi trường là hiện trạng môi trường xuất hiện những chất độc, chất hại dẫn đến thay đổi nhanh chóng và gây tác hại xấu đến cuộc sống con người. Vấn nạn ô nhiễm môi trường ở Phú Thọ đang xảy ra rất đáng báo động với một loạt các hiện tượng nhức nhối, trông thấy như rác thải vứt bừa bãi ra sông ngòi, kênh rạch. Các hóa chất, rác thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và từ các nhà máy chưa được xử lý triệt để đổ thải tự do ra môi trường. Diện tích đất rừng ngày càng thu hẹp, việc chặt phá đốt rừng bừa bãi làm nương rẫy cũng gia tăng khiến các rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ bị ảnh hưởng, nguy cơ lũ lụt, hạn hán rất cao. Nguồn nước ngọt sinh hoạt của con người cũng bị nhiễm bẩn, nhiễm độc chì, cùng với các độc tố khác. Sử dụng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Vậy do đâu lại xảy ra tình trạng này? Trước hết do dân số Phú Thọ ngày càng đông, dân số trẻ, dân di cư cũng nhiều. Diện tích đất sinh hoạt thì không tăng mà mật độ dân số ngày càng đông nên lượng rác thải ra ngoài môi trường chưa được xử lý ngày càng nhiều. Thứ hai là do sự phát triển của các khu công nghiệp, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, nhà máy sản xuất mọc lên như nấm sau mưa… Sản xuất tăng nhanh đồng nghĩa với việc rác thải công nghiệp ngày càng nhiều. Vì lợi nhuận các doanh nghiệp bất chấp xả thải, rác ra môi trường mà không xử lý. Thứ ba chính là ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường của con người ngày càng kém đi, xả thải rác bừa bãi mà không tính đến hậu quả, chặt phá đốt rừng làm nương rẫy, khai thác gỗ quá mức để phục vụ sản xuất, tiêu dùng; sử dụng bừa bãi thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật mà không xử lý, vì lợi nhuận mà bất chấp hủy hoại môi trường… điều này khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường ở Phú Thọ ngày càng trầm trọng hơn.

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Phú Thọ nói riêng và các tỉnh thành khác trên cả nước nói chung gây ra những hậu quả nặng nề trước mắt và lâu dài đến đời sống của con người. Trước mắt nó khiến chất lượng cuộc sống của con người bị ảnh hưởng, không có nguồn nước sạch để sinh hoạt, diện tích sản xuất canh tác đất rừng bị thu hẹp, không có đất để canh tác. Hạn hán, lũ lụt, ngập mặn xảy ra triền miên do không có rừng đầu nguồn phòng hộ. Về lâu dài nó ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con người. Nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn như ung thư, suy gan, thận do nguồn nước bẩn, không khí ô nhiễm, thực phẩm nhiễm hóa chất, dư lượng thuốc bảo vệ chưa hết, nòi giống chúng ta cũng bị ảnh hưởng, thấp kém về thể chất và trí tuệ.

Có rất nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đầu tiên cần phải thay đổi ý thức của con người. Theo tôi ý thức của con người quyết định đến 90% việc có hay không cải thiện được vấn nạn ô nhiễm môi trường. Khi ý thức của con người thay đổi, con người nhận ra được những hậu quả nghiêm trọng của tình trạng ô nhiễm môi trường thì mới có thể bảo vệ được môi trường bền vững, lâu dài. Nhà nước cần có chế tài xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi phá hoại môi trường. Hình phạt nặng bằng kinh tế thậm chí phạt tù mới có thể thay đổi được hành vi của con người. Các giải pháp tuyên truyền, bảo vệ, nâng cao ý thức người dân bằng những ngày hành động vì môi trường, dọn dẹp rác thải đường làng ngõ xóm nơi mình sống, khơi thông ao ngòi, cống rãnh, nhặt rác ở các diện tích hồ ao, sông suối, thực hiện ngày giờ trái đất, sử dụng nguồn năng lượng tiết kiệm, tắt hết các thiết bị điện khi không cần thiết, sử dụng nguồn nước sạch hợp lý, khóa các van vòi nước khi không sử dụng… sẽ góp phần cải thiện được vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Phú Thọ hôm nay đang đổi thay từng ngày từng giờ, song song với tốc độ phát triển kinh tế, đẩy nhanh đô thị hóa, hiện đại hóa thì bảo vệ môi trường, ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm môi trường là việc làm mà mỗi nhà, mỗi người cần có ý thức ngay từ thời điểm này. Để Phú Thọ có thể bắt kịp đà tăng trưởng kinh tế với các tỉnh thành xung quanh và chất lượng cuộc sống của người dân được đảm bảo. Tôi và các bạn chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường vì tương lai của chính chúng ta nhé.

Viết bài văn nghị luận về ô nhiễm môi trường - Mẫu 2

Ô nhiễm môi trường đang trở thành một vấn nạn ở một nước đang phát triển như Việt Nam chúng ta. Con người đang phải đối mặt với những hậu quả do chính mình tạo ra. Bảo vệ môi trường giờ đây là công việc quan trọng và được ưu tiên hàng đầu nhằm đảm bảo, duy trì cuộc sống tốt đẹp của con người.

Môi trường là toàn bộ những điều kiện tự nhiên, xã hội, trong đó con người hay sinh vật tồn tại, phát triển trong quan hệ với con người, với sinh vật ấy. Môi trường có vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống của con người. Nó tác động trực tiếp đến sức khỏe, đến công việc làm ăn của con người. nếu môi trường bị ô nhiễm, các loại bệnh tật gia tăng, các thảm họa như bão lụt, hạn hán xảy ra liên miên trực tiếp đe dọa đến cuộc sống của con người.

Hiện tượng không giữ gìn vệ sinh đường phố có rất nhiều biểu hiện nhưng phổ biến nhất là vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng . Ăn xong một que kem hay một chiếc kẹo, người ta vứt que, vứt giấy xuống đất . Uống xong một lon nước ngọt hay một chai nước suối, vứt lon, vứt chai ngay tại chỗ vừa ngồi mặc dù thùng rác để cách đó rất gần . Thậm chí khi ăn xong một tép kẹo cao su, họ cũng không mang đến thùng rác mà vo tròn rồi trét lên ghế đá và cứ thế bỏ đi chỗ khác . Không chỉ với những nơi công cộng, ở một số khu phố, con đường có đặt bảng khu phố văn hóa nhưng cỏ mọc um tùm tràn lan, rác rưởi ngập đầy khắp lối đi, mùi hôi khó chịu bốc lên suốt ngày . Con người ta còn vô ý thức đến mức mang xác súc vật chết ném xuống hồ, ao, sông rạch và ra đường. Ở một số hàng, quán bán trên vỉa hè người ta đổ tất cả đồ ăn dư thừa, nước rửa chén, bát xuống cống khiến cho nước thải bị ứ đọng, cống bị tắc nghẽn. Dường như mọi người xem việc xả rác bừa bãi là một quyền lợi và ai cũng đang ra sức bảo vệ cái quyền lợi ấy.

Những việc làm trên tuy nhỏ nhưng lại gây tác hại vô cùng to lớn . Bạn nghĩ sao khi một thành phố văn minh, giàu đẹp lại ngập tràn trong biển rác? Nó thể hiện hành vi của người vô văn hóa, vô ý thức, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Người ta vô tư vứt rác xuống sông nhưng họ đâu nghĩ rằng bao nhiêu người sử dụng nguồn nước này để ăn uống, tắm giặt sức khỏe sẽ ra sao? Không có sức khỏe tốt thì con người không thể đem tài trí và sức lực của mình dựng xây đất nước. Không ở đâu xa, ngay trong thành phố Hà Nội- thủ đô thân yêu của chúng ta – nơi con sông Tô Lịch chảy qua phải chịu bao rác rưởi dơ bẩn . Sông Tô Lịch khi xưa là biểu tượng văn hóa của đất kinh kì, nước sông trong mát, thuyền bè tấp nập ngược xuôi nhưng giờ đây dòng sông như không còn mang đúng nghĩa của nó nữa. Nước sông luôn ở tình trạng đen ngòm, nước sủi tăm và mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe mọi người đặc biệt là các hộ dân quanh sông. Chắc ít ai để ý rằng chỉ vì thói quen vứt rác bừa bãi, sử dụng điện năng một cách vô điều độ, đi xe thì thỏa sức nhấn ga nhả khói đen xì khét lẹt, … mà họ đã vô tình làm cho khí hậu nóng dần lên, băng ở hai cực tan ra, nước biển dâng lên xóa sổ nhiều phần đất liền trù phú. Bão lũ xảy ra thường xuyên khiến đời sống của người dân gặp muôn vàn khó khăn. Môi trường sẽ bị hủy hoại, đời sống của con người bị đe dọa nếu như con người không chịu ý thức về hậu quả do hành động của chính mình.

Bảo vệ môi trường không là trách nhiệm của riêng ai. Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay góp sức bảo vệ môi trường bằng những việc làm hữu ích như : trồng cây gây rừng, khuyên bảo bạn bè người thân không được xả rác bừa bãi, tích cực tham gia vào các chiến dịch ngày, giờ Trái đất, …Hãy cùng hành động vì môi trường- vì cuộc sống tốt đẹp của chúng ta.

Nghị luận xã hội về ô nhiễm môi trường - Mẫu 3

Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là hàng loạt các vấn đề cần quan tâm, thậm chí là ở mức báo động như hiện tượng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, ... Một đất nước muốn tồn tại và phát triển lâu bền thì vấn đề bảo vệ môi trường sống là rất quan trọng, nhưng thực tế môi trường hiện nay ngày một ô nhiễm trầm trọng, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường sống thiếu trong lành, bị nhiễm các chất độc hại tác động lớn đến đời sống. Thực trạng hiện nay, nhiều khu dân cư rác thải chất thành đống, không có biện pháp xử lý. Nước thải, nước ngầm từ các nhà máy xí nghiệp đổ ra sông, ra biển gây ô nhiễm nguồn nước dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Nước ở các hồ, sông đen ngòm, bẩn thỉu vì chất thải, vì rác, thậm chí các bãi biển, nơi tập trung nhiều khách du lịch đến tham quan cũng xảy ra hiện tượng rác vứt bừa bãi, gây ảnh hưởng lớn đến mỹ quan. Khói bụi, xe cộ tấp nập, nhiều vô kể trong thành phố, đặc biệt từ các nhà máy thải ra khiến bầu không khí bị ô nhiễm nặng nề, kéo theo đó là các hiện tượng nóng lên của trái đất, hiệu ứng nhà kính, .... Đi khắp các đường làng, ngõ xóm hay các ngóc ngách ở những đô thị lớn, nơi đâu ta cũng thấy rác, dù ngày ngày các công nhân đô thị vẫn chăm chỉ làm việc, thu dọn nhưng vẫn không thể giảm đi lượng rác thải dùng trong ngày của người dân. Nhiều khu vệ sinh công cộng nhiễm bẩn kinh khủng, các công viên, khu vui chơi, ... đâu đâu cũng thấy rác. Đó thực sự là một thực trạng đáng buồn hiện nay, khi mà xã hội càng hiện đại thì môi trường lại càng bị ô nhiễm.

Điều gì gây nên hiện tượng ô nhiễm nghiêm trọng như vậy? Phải chăng đó là do chính con người. Những hành vi tiêu cực, hành động khai thác rừng bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy chặt phá cây xanh gây hậu quả đến vấn đề điều hoà môi trường sống. Khai thác các nhiên vật liệu quá mức ở các mỏ quặng cũng gây áp lực rất lớn đến môi trường, làm mất cân bằng sinh thái. Công tác quản lý của nhà nước chưa được thắt chặt, ý thức của người dân còn kém, tiện đâu vứt đó như một thói quen khó bỏ. Nhiều khu công nghiệp, nhà máy vì mục đích thu lợi nhuận, tiết kiệm tiền đầu tư mà bỏ qua các khâu xử lý nguồn nước thải, lợi dụng những kẽ hở, các sông suối biển gần nhà máy thải ra môi trường bao nhiêu nguồn nước bẩn, nhiễm chất độc gây nguy hại môi trường. Việc phân loại, xử lý rác thải chưa được thắt chặt, khó kiểm soát. Ngoài ra, việc người dân sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, trong trồng trọt và chăn nuôi cũng gây áp lực đến môi trường không nhỏ.

Vì những nguyên nhân trên, môi trường ô nhiễm để lại những hậu quả vô cùng lớn. Vấn đề sức khoẻ con người bị đe doạ, số người chết sớm tăng lên, xuất hiện nhiều làng ung thư, vùng ung thư trên cả nước. Môi trường tù đọng là nơi trú ngụ của các loại muỗi gây nguy hiểm cho con người, nhiều người bị lao phổi, viêm xoang, dị ứng, ... cũng do tác động không nhỉ của ô nhiễm mà ra. Môi trường sống thiếu an toàn khiến cho đời sống sinh vật cũng gặp khó khăn, nhiều loài sinh vật mất đi môi trường sống của mình. Hiện tượng biến đổi khí hậu cũng trở nên cấp thiết bởi môi trường đang bị tàn phá quá nặng nề.

Để hạn chế những hậu quả mà ô nhiễm môi trường gây ra. Hơn ai hết, mỗi người dân phải tự ý thức được việc làm của mình. Nhà nước, cơ quan quản lý phải không ngừng tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Kiểm tra, xử lý nghiêm minh những nhà máy, xí nghiệp vi phạm quy định về môi trường, thắt chặt công tác cấm xả rác thải bừa bãi ở bất cứ nơi đâu. Cần có các phương pháp, phương tiện xử lý rác thải hiệu quả, tránh đề tình trạng rác ứ đọng, chồng chất từng đống gây ô nhiễm. Sử dụng các phương tiện công cộng hoặc đi xe đạp, xe điện thay thế cho các loại phương tiện gây ô nhiễm đường phố. Phát động trồng nhiều cây xanh tạo sự trong lành, điều hoà môi trường sống. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khoa học hay mỗi người cần nghiên cứu phát minh ra những thiết bị, công cụ xử lý, tái chế hay phân loại rác thải nhằm giảm công sức và chi phí, đồng thời giảm thiểu lượng rác thải mỗi ngày.

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vui không của riêng ai, hãy chung tay hành động vì một thế giới sống xanh - sạch - đẹp và an toàn. Sứ mệnh của chúng ta là xây dựng môi trường sống lành mạnh và an toàn.

Nghị luận xã hội về ô nhiễm môi trường - Mẫu 4

Con người được sống trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hòa bình như hiện nay là một may mắn rất lớn vì ta có cơ hội để phát triển bản thân toàn diện. Tuy nhiên, hệ lụy đằng sau sự phát triển đó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống con người trong đó có vấn đề ô nhiễm môi trường đang gây nhức nhối dư luận.

Một thực trạng đáng buồn đó là hiện tượng vứt rác bừa bãi xuất hiện ngày càng nhiều, từ nơi học tập, làm việc cho đến các địa điểm nổi tiếng. Hầu hết rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, hóa chất đều không được xử lí triệt để mà thải thẳng ra sông, hồ, biển hoặc chôn xuống lòng đất; khói thải trực tiếp vào không khí. Việc vứt rác bừa bãi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và đời sống của con người. Sông, hồ vì rác phủ khắp nên không thể chảy được. Việc môi trường bị ô nhiễm trước hết ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con người như các bệnh về đường hô hấp, hệ tiêu hóa, nghiêm trọng hơn nó còn ảnh hưởng tới sự tồn tại của chúng ta.

Có lẽ nguyên nhân khách quan là do hệ thống thùng rác chưa được bố trí hợp lí, để tìm được một chiếc thùng rác trên tuyến phố lớn nhiều khi cũng rất khó khăn. Nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức của con người. Những hành vi tiêu cực, hành động khai thác rừng bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy chặt phá cây xanh gây hậu quả đến vấn đề điều hoà môi trường sống. Ngoài ra, việc người dân sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, trong trồng trọt và chăn nuôi cũng gây áp lực đến môi trường không nhỏ.

Để xử lí tình trạng này thì yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Không chỉ vậy, còn cần những hành động thiết thực như tuyên truyền về tác hại của ô nhiễm môi trường cho mọi người, dọn rác trên đường phố, sông hồ, đổ rác đúng nơi quy định, tham gia trồng cây, phủ xanh đồi trọc…

Môi trường đôi khi chỉ cần sự yêu thương bằng những việc làm thiết thực như thế, vì nó xuất phát từ chính ý thức trách nhiệm và sự chân thành tốt đẹp của con người.

Văn nghị luận về ô nhiễm môi trường - Mẫu 5

Trong số những yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống của con người, môi trường là một trong những nhân tố có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, ngày càng có nhiều vấn đề được đặt ra trong mối quan hệ giữa môi trường và cuộc sống của con người.

Môi trường sống là tất cả những yếu tố thuộc về tự nhiên như đất đai, cây cối sinh vật, khí hậu và rất nhiều tài nguyên thiên nhiên khác có ảnh hưởng đến sự sống của con người.

Môi trường có vai trò vô cùng quan trọng, thậm chí có ý nghĩa quyết định đối với cuộc sống của con người. Trước hết, môi trường là không gian sinh sống, tồn tại của con người; đồng thời cũng là nơi cung cấp tài nguyên thiên nhiên phục vụ cho đời sống của chúng ta. Nhờ có đất đai, con người có thể xây dựng nhà cửa, nơi cư trú an toàn. Đất đai còn là nơi để con người trồng trọt, canh tác và thực hiện công cuộc lao động sản xuất để trồng trọt và tạo ra lương thực, thực phẩm. Những cánh rừng xanh là nơi cung cấp nguồn oxi trong lành và được ví như những lá phổi xanh của nhân loại, đồng thời có tác dụng chống lại những tác động của thiên tai như ngăn chặn xói mòn, sạt lở đất. Biển xanh, đại dương bao la là nguồn cung cấp hải sản phong phú cho con người,... Vậy mà hiện nay, môi trường sống đang bị ô nhiễm một cách nghiêm trọng.

Ô nhiễm môi trường đang trở thành một thực trạng đáng báo động trong vô vàn những vấn đề mang tính thời sự hiện nay. Những nhân tố quan trọng như đất đai, nguồn nước, không khí,... đều bị ô nhiễm một cách nghiêm trọng. Đó là những mảnh đất bị bạc màu, vôi hóa, không còn khả năng canh tác; là bầu không khí chứa đầy khói bụi và các chất nguy hại đến cuộc sống của con người như khí cacbonic, khói bụi từ các khu công nghiệp,.... Nguồn nước sạch cũng ngày càng trở nên khan hiếm, hàng loạt những con sông vốn mang trên mình vẻ đẹp hiền hòa, trong xanh trở nên ô nhiễm với làn nước đen sì, bốc mùi hôi thối,....

Tình trạng trên đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với cuộc sống của con người. Trước hết, ô nhiễm môi trường là nguyên nhân gây ra những hiểm họa như thiên tai, bão lũ. Hiện tượng sa mạc hóa đang diễn ra ở miền Trung là một trong những hiện tượng thể hiện rõ điều này. Đặc biệt, ô nhiễm tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người. Khi tiếp xúc với nguồn không khí khói bụi, con người sẽ dễ dàng mắc các bệnh về đường hô hấp, nguồn nước bẩn cũng là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh khác nhau. Theo thống kê, mỗi ngày, ô nhiễm nguồn nước gây ra cái chết cho 14.000 người. Những biểu hiện, con số trên đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về những hậu quả con người phải gánh chịu trước thực trạng môi trường bị ô nhiễm.

Thực tế đã cho thấy, nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường trước hết xuất phát từ chính ý thức của con người. Con người chưa có những nhận thức đúng đắn về vai trò của môi trường, dẫn đến những hành động sai trái ảnh hưởng đến môi trường. Vì lợi ích trước mắt, một số cá nhân sẵn sàng bất chấp pháp luật, chặt phá và hủy hoại những cánh rừng vốn trù phú. Những chủ giám đốc, doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi nhuận, doanh thu, chất lượng sản phẩm mà bỏ qua và xem nhẹ và bỏ qua khâu xử lí rác thải, lén lút xả thẳng các chất thải công nghiệp xuống những con sông. Sự ô nhiễm của dòng sông Thị Vải trước hành động của công ty Vedan là một trong những minh chứng tiêu biểu cho điều này, và hàng loạt con sông khác đã trở thành "con sông chết" như sông Tô Lịch,.... bởi chính hành động xả rác bừa bãi của con người. Chúng ta không thể phủ nhận quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đã dẫn đến sự xuất hiện của các khu công nghiệp và những ống khói cao ngất hằng ngày thải ra làn khói đen sì là điều không tránh khỏi, nhưng nếu con người có ý thức giữ gìn và bảo vệ thì tình trạng ô nhiễm sẽ được cải thiện.

Như vậy, để hạn chế tình trạng môi trường bị ô nhiễm, trước hết cần nâng cao ý thức của con người. Đồng thời, có những biện pháp cụ thể để lên án, ngăn chặn những hành động khai thác, tàn phá tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi. Bên cạnh đó, con người cần không ngừng chăm sóc, cải tạo môi trường bằng những việc làm thiết thực như trồng nhiều cây xanh, vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi ni lông,....

Môi trường có mối quan hệ mật thiết đối với cuộc sống của con người. Bởi vậy, khi môi trường bị ô nhiễm cũng là lúc con người phải đối mặt với vô vàn hiểm họa khác nhau. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần hành động quyết liệt hơn nữa trong cuộc chiến bảo vệ môi trường.

Trình bày suy nghĩ về ô nhiễm môi trường - Mẫu 6

Môi trường bao gồm những yếu tố tự nhiên như đất, nước, không khí, sinh vật,….mang lại nhiều lợi ích to lớn, đóng vai trò quan trọng trong sự sống của loài người. Tuy nhiên hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm một cách trầm trọng, nhận được sự quan tâm và lo lắng của nhiều quốc gia trên thế giới.

Vậy ô nhiễm môi trường là gì? Ô nhiễm môi trường là một tình trạng mà tất cả những yếu tố tự nhiên đã và đang bị nhiễm các chất cặn bẩn, chất độc hại, có hại với sức khỏe con người. Với môi trường đất đai, con người sử dụng những chất thuốc hóa học như thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật,….

Tuy diệt được các loài có hại nhưng những sinh vật có ích cũng bị nhiễm độc thuốc ảnh hưởng theo, làm đất bị thoái hóa trầm trọng, đặc biệt là Việt Nam tình trạng này còn trầm trọng hơn khi ngoài việc phun thuốc hóa học để chống sâu bệnh hại quá liều mà do tỉ lệ dân số nước ta khá cao so với diện tích đất khiến cho diện tích đất trồng đang bị thu hẹp lại.

Với môi trường nước, các nhà máy hoạt động thải chất bẩn ra các con sông mà không xử lý, gây nhiễm độc nước làm nhiều loài sinh vật biển chết hàng loạt. Trong đó phải kể đến sự việc cá chết hàng loạt vào năm 2016 nhà máy Formosa thải chất thải trực tiếp xuống sông khiến các vùng biển Vũng Áng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế bị nhiễm độc nặng, ảnh hưởng đến công việc ngư dân và đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân.

Ngoài ra, việc phun thuốc hóa học không chỉ làm đất bị suy thoái, mà còn gây ô nhiễm nguồn nước khi phun thuốc trước hoặc sau các ngày mưa làm thuốc hóa học theo đất đổ ra các con sông, đồng thời khí độc trong thuốc bay hơi sẽ ảnh hưởng đến môi trường không khí. Môi trường không khí hiện nay cũng đang bị ô nhiễm rất lớn bởi khí thải của các phương tiện giao thông, các nhà máy chưa qua xử lý.

Đặc biệt tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề phải kể đến thủ đô Bắc Kinh Trung Quốc khi người dân Trung Quốc gần như không thấy mặt trời, ra đường luôn phải đội mũ bảo hộ. Đây quả thực là một tình trạng hết sức nguy cấp và có dấu hiệu gia tăng khi khí hậu đang dần biến đổi, vùng Bắc cực có dấu hiệu băng tan.

Tình trạng ô nhiễm gây ra rất nhiều tác hại mà không chỉ sinh vật, con người sẽ là nạn nhân chịu ảnh hưởng trực tiếp. Với sức khỏe con người, ô nhiễm môi trường gián tiếp gây ra những căn bệnh nguy hiểm khi họ ăn phải hoặc uống, sử dụng phải nguồn nước nhiễm độc, sinh vật chết do nhiễm chì nặng gây ngộ độc thực phẩm, đặc biệt Việt Nam ta hiện nay đang là nước đứng thứ hai thế giới vì tỉ lệ người bị mắc bệnh ung thư.

Với tâm lý xã hội, hiện tượng này sẽ gây ra sự hoang mang, lo lắng cho người dân, làm tổn hại nền kinh tế khi họ phát bệnh nặng khi sử dụng những nguồn nước và thực phẩm không đảm bảo, khiến chi phí chữa bệnh vô cùng lớn, làm ảnh hưởng đến lương tháng, công việc của họ.

Vậy tại sao môi trường lại ô nhiễm đến như vậy? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết về khách quan, nước ta chưa có sự đầu tư cao cho các công tác bảo vệ môi trường, chất thải sinh ra từ các khu sinh hoạt , khu công nghiệp nhà máy quá nhiều đến mức không xử lý được hết, những phần dư sẽ tích tụ và gây nên ô nhiễm, hay tại các phố đông người phân bố thùng rác không hợp lý, hiệu ứng nhà kính làm Trái Đất nóng lên làm quá trình ô nhiễm bị đẩy lên cao hơn.

Tuy nhiên, yếu tố khách quan là một phần nhưng yếu tố chủ quan lại là nguyên nhân chính dẫn đến sự ô nhiễm quá mức trầm trọng bởi nếu có ý thức bảo vệ môi trường, con người hoàn toàn có thể khắc phục được những nguyên nhân khách quan, nhưng hầu hết người dân chưa thực sự ý thức được về tác hại mà những tác động dù nhỏ nhất của họ vẫn có thể dẫn đến sự ô nhiễm, nhiều người vứt rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định, sử dụng nhiều túi nilon, rác thải nhựa như ống hút, cốc nhựa,…

Bởi các chất thải nhựa mất đến hơn một thế kỷ mới có thể phân hủy, việc sử dụng đồ nhựa cũng khiến người dân bị nhiễm độc nhựa hay lạm dụng các chất hóa học bởi chúng “tiện”, những nhà máy cũng vì cái “tiện” mà không qua xử lý thải chất độc hại ra môi trường

Có biện pháp nào hạn chế được tác hại mà ô nhiễm môi trường gây ra hay không? Câu trả lời là có, nước ta nên có thêm những chính sách đầu tư cho các chiến dịch, công tác bảo vệ môi trường, địa phương tại các nơi thường tụ tập hoặc có đông người đi lại nên phân bổ thùng rác hiệu quả và thường xuyên vệ sinh chúng hay tạo ra ngày môi trường, vận động người dân đi xe đạp, xe điện.

Ngoài ra, bạn có thể tuyên truyền cho người dân biết về tác hại môi trường ảnh hưởng thế nào đến lợi ích của họ và gia đình, nâng cao ý thức hạn chế sử dụng đồ nhựa, sử dụng các chất hóa học, các nhà máy nên đầu tư mua các trang thiết bị lọc chất thải tối tân, hiện đại để bảo vệ môi trường.

Tuy vậy, để thực hiện được những giải pháp trên cần một quá trình lâu dài và cần sự nhận thức của tất cả mọi người rằng nên vì lợi ích chung sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, không nên vì cái lợi trước mắt mà ảnh hưởng đến cuộc sống của những người khác những sinh vật đã và đang bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường.

Như vậy, ô nhiễm môi trường quả là một tình trạng đáng lo ngại, là hiểm họa đối với cuộc sống sức khỏe con người nói chung và hành tinh Trái Đất nói riêng.

Là học sinh, mỗi chúng ta nên là những người biết sống xanh, biết bỏ rác đúng nơi quy định, chúng ta phải thật sự thay đổi thì người khác mới có thể thay đổi, tự trau dồi những kiến thức về môi trường để tuyên truyền và vận động những người xung quanh chúng ta.

Suy nghĩ về ô nhiễm môi trường - Mẫu 7

Xã hội ngày càng phát triển , cuộc sống ngày càng văn minh , đời sống con người cũng ngày càng thuận lợi , duy chỉ có 1 thứ đang bị tàn phá đến mức báo động – môi trường sống của chúng ta.

“Ô nhiễm môi trường” là cụm từ đang dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua cụm từ này, nhưng “thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm”, ai ai cũng chăm chỉ làm việc của mình thôi, dành vài phút để nghiền ngẫm cụm từ tưởng chừng như không mấy liên quan đến mình như “ ô nhiễm môi trường” xem ra thật khó, và để thật hiểu về nó chắc cũng chẳng được mấy người. Trước hết, môi trường được định nghĩa là tất cả những vật chất bao quanh cuộc sống. Nó bao gồm đất, nước , không khí ,rừng xanh và muôn loài đang sinh sống trên Trái Đất này, trong đó có cả loài người chúng ta. Vậy ô nhiễm môi trường thực chất là những biến đổi của các yếu tố trong tự nhiên theo chiều hướng tiêu cực như đất đai ngày càng cằn cỗi , sông ngòi dần trở thành nơi chứa rác thải, khói bụi từ các nhà máy được xả thẳng vào bầu không khí để lấy đi vẻ trong lành, tiếng phương tiện, tiếng động cơ ồn ã lấn át tiếng xào xạc của lá mùa thu.

Hàng ngày, chỉ cần bật tivi hoặc xem một tờ báo chúng ta cũng dễ dàng nhìn thấy những thông tin về thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. Tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ngày càng phức tạp , một sáng khô ráo mà nhìn bầu trời Thủ Đô cứ ngỡ sương mù , cũng chỉ vì khói bụi. Đại dịch Covid cũng qua lâu rồi mà mọi người vẫn không từ bỏ thói quen đeo khẩu trang, vì bầu trời đâu còn trong lành nữa. Người dân vùng cao cứ đến mùa mưa lũ lại lo lắng vì sạt lở , vì cây xanh không đem đi phát triển văn minh đô thị thì cũng bị xẻ ra để làm bàn ghế tại miền quê hết rồi , còn rừng đâu mà giữ đất, chỉ có nỗi lo sạt lở cứ ở trong tâm trí bà con. Rồi lại đến đồng bào ven biển, quanh năm bão lũ đã đành, nay còn phải dong thuyền ra tít khơi xa để bắt cá , vì nước gần bờ bị các nhà máy làm ô nhiễm hết rồi , loài cá có dám ở đâu. Môi trường đang bị tàn phá nặng nề lắm, nếu chúng ta có vô tình đọc được chút thông tin, chắc tự dưng cũng đau lòng.

Nếu để liệt kê nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường thì nhiều vô kể, mà để ngắn gọn súc tích lại thì cũng chỉ bởi 2 chữ - con người. Thật đấy. Hệ sinh thái trên trái đất từ hàng triệu năm nay vẫn tuần hoàn theo cách hoàn hảo, Đất Mẹ cứ mãi xanh tươi và ôm lấy muôn loài. Cho đến khi chúng ta xuất hiện, hay nói chính xác là từ khi khát vọng xây dựng thế giới văn minh tồn tại trong suy nghĩ con người . Hàng loạt cánh rừng bị đốt để đổi lại đất canh tác , hàng triệu cái cây bị đốn để xây dựng lên những công trình từ thủa sơ khai. Các nhà máy xí nghiệp cứ việc tăng gia sản xuất và tích cực phát triển, còn hít khói bụi là việc của chim trời. Có một nguyên nhân nữa cũng gây ra ảnh hưởng xấu tới môi trường, đó là người dân chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Một người lớn vô tình vứt rác xuống hồ nước, một em bé vô tình bắt chước theo, một chú cá dưới hồ vô tình nuốt phải. Chẳng ai cố ý cả, chỉ vô tình mà thôi. Mỗi người vô tình một chút, chịu đựng ô nhiễm là việc của dòng sông. Chỉ tính riêng những thất thoát của ngành du lịch do ô nhiễm môi trường, mỗi năm nước ta phải chịu thất thoát 69 triệu USD. Thử hỏi nếu số tiền ấy không mất đi mà được đầu tư cho trẻ em nghèo, thì ước mơ cắp sách đến trường của hàng ngàn đứa trẻ bỗng chốc thành hiện thực. Hoặc nếu dùng để quy hoạch đường sá, thì ai cũng kịp về ăn bữa cơm nhà vì không bị kẹt xe lúc tan tầm. Vậy mà...

Từ nhiều năm nay, chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế cũng đã trăn trở và đưa ra rất nhiều biện pháp để khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường. Các đề xuất và ý tưởng cũng đã được đem áp dụng vào thực tế. Các hãng sản xuất xe hơi sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn về mức khí thải cho phép. Nhà nước vẫn cho phép khai thác rừng ở một số nơi, nhưng sau khi chặt 1 cây lớn phải trồng bên cạnh 4 cây con. Những chương trình bảo vệ môi trường cũng được phát sóng trên tivi vào các khung giờ đẹp. Những nội dung cơ bản về ý thức bảo vệ môi trường cũng được Bộ Giáo Dục đưa vào hệ thống sách giáo khoa để giáo dục các mầm non tương lai. Tuy các biện pháp này chưa phát huy rõ rệt hiệu quả, nhưng cứ hi vọng nước chảy đá mòn, dần dần rồi người dân sẽ nâng cao ý thức.

Trong thời đại kinh tế bất ổn và thay đổi liên tục như hiện nay, thị trường không còn là sân chơi dành riêng cho những ông lớn nữa. Các Startup mọc lên như nấm và cơ hội phát triển của họ cũng nhiều vô kể. Sẽ thật tuyệt vời nếu một vài Startup trẻ trong đó để tâm tới môi trường. Vì vậy người viết chỉ có 1 đề xuất duy nhất. Muốn cứu lấy môi trường , hãy giáo dục lứa trẻ thật tốt. Tài năng là thứ sẵn có trong mỗi đứa trẻ từ khi chúng sinh ra, nhưng hãy dạy chúng trọn vẹn chữ tâm và chữ tâm, dạy chúng ngắm nhìn vẻ đẹp vốn có của cuộc sống, gieo vào lòng chúng lòng biết ơn với Mẹ thiên nhiên. Hãy để chúng biết rằng con người tàn phá thiên nhiên nhiều lắm, nhưng mặt trời vẫn tỏa nắng dịu dàng, hoa trước nhà ngày nào cũng nở,trái táo trong vườn vẫn cứ ngọt lành và giọt sương trên lá lúc nào cũng trong veo. Hãy giáo dục chúng thật tốt, rồi chúng sẽ sửa chữa lỗi lầm của cố nhân-chữa lành Trái Đất này.

Ô nhiễm môi trường tưởng chừng là vấn đề xa vời lắm, nhưng nếu suy xét kĩ càng thì nó đang ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của chúng ta. Bác Nguyễn Nhật Ánh đã viết : “ Văn chương là tiếng chuông cảnh tỉnh con người “. Người viết kém tài nên cũng chẳng mong những gì mình viết được gọi là văn chương. Nhưng mong rằng góc nhìn của người viết sẽ tác động phần nào tới quan điểm của bạn đọc, để vài người nữa trong xã hội để tâm hơn tới môi trường, nối vòng tay nhỏ rồi sẽ tạo thành vòng tay lớn . Cứ dịu dàng với Mẹ thiên nhiên, rồi Mẹ sẽ lại ôm chúng ta vào lòng.

Nghị luận về ô nhiễm môi trường - Mẫu 8

Xã hội ở thời kì nào cũng có những vấn đề nổi lên gây nhức nhối, xôn xao dư luận. Một vấn đề mà rất nhiều năm qua con người luôn quan tâm, dõi theo từng ngày ấy chính là vấn đề ô nhiễm môi trường.

Ngày nay, ô nhiễm môi trường đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn ở Việt Nam. Tình trạng quy hoạch các khu đô thị chưa gắn với vấn đề xử lý chất thải, nước thải nên ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu đô thị đang ở mức báo động. Ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm môi trường nước và ô nhiễm môi trường không khí đã diễn ra song hành với nhau gây hậu quả to lớn cho cuộc sống con người.

Vậy nguyên nhân của những sự việc trên là do đâu? Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng của nhiều người dân mà đặc biệt là các bạn trẻ. Họ nghĩ rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Hoặc cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của chính quyền mà không phải là của mình. Một số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì đi chăng nữa cũng không đáng kể, và việc ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng gì tới mình nhiều... Chính tình trạng “cha chung không ai khóc” này đã để lại những hậu quả to lớn.

Ô nhiễm môi trường kéo theo các loại dịch bệnh cho cây trồng và vật nuôi, chính chúng lại là những thực phẩm con người tiêu thụ hàng ngày; cũng từ đây mà nhiều mầm bệnh đã ra đời và lấy đi mạng sống của nhiều người. Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường còn khiến con người thiếu đi nguồn nước sinh hoạt, thiếu đất canh tác và thiếu luôn cả luồng khí tinh khiết để hô hấp. Chính vì thế, chúng ta cần có những giải pháp kịp thời để ngăn chặn ô nhiễm môi trường ngay từ hôm nay. Thứ nhất, phải có các hình thức xử phạt thật nặng và nghiêm minh đối với các cá nhân, tổ chức, cơ quan có hành vi phá hoại môi trường, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Bên cạnh đó, cũng cần giáo dục ý thức cho người dân qua các hình thức tuyên truyền, cổ động như tổ chức những buổi giao lưu bàn về vấn đề môi trường tại các đơn vị hành chính cấp phường, xã... Đưa những bài viết chi tiết hơn về môi trường trong các sách giáo khoa ngay từ cấp tiểu học, giúp học sinh có thái độ và cái nhìn đúng đắn về môi trường và những hậu quả của việc phá hoại môi trường, từ đó giúp các em biết yêu và bảo vệ môi trường mình đang sống.

Mỗi người chúng ta ý thức bảo vệ môi trường một chút sẽ khiến cho cuộc sống thêm tốt đẹp và đẩy xa được tình trạng ô nhiễm hơn. Hãy hành động vì bản thân, vì môi trường, vì cuộc sống hôm nay và tương lai mai sau.

Nghị luận ô nhiễm môi trường - Mẫu 9

Hiện nay tình trạng ô nhiễm đang là vấn đề trọng tâm của toàn xã hội và được dư luận hết sức quan tâm. Ô nhiễm môi trường đã và đang để lại những hậu quả, hệ lụy nghiêm trọng và hết sức khôn lường cho toàn nhân loại. Ô nhiễm môi trường không phải do tự nhiên môi trường bị ô nhiễm mà do khói bụi gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước. Hoạt động của con người gây ra là chủ yếu như nạn khai thác rừng, khoáng sản, hoạt động của các công ty xí nghiệp ngày càng tăng đó là hệ lụy của sự phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa. Ô nhiễm môi trường gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe con người và các loại sinh vật khác.

Ô nhiễm môi trường ngoài nguyên nhân chủ yếu do hoạt động của con người gây ra còn do một số hoạt động của tự nhiên khác có tác động tới môi trường. Để hiểu được ô nhiễm không khí có tác động, ảnh hưởng như thế nào đối với môi trường thì qua những biểu hiện cụ thể như sau: Ô nhiễm không khí khiến cho trái đất ngày càng nóng lên do các nhà máy, xí nghiệp được xây dựng ngày càng nhiều mà lượng khí thải của nó trực tiếp ra môi trường là cực kỳ lớn, hiện tượng chặt phá khai thác rừng bừa bãi để lấy đất trồng trọt, chăn nuôi. Đó là một trong những nguyên nhân làm cho trái đất ngày càng nóng lên, chặt phá rừng đã làm suy giảm diện tích rừng trên thế giới nói chung và Việt Nam ta nói riêng rừng còn là lá phổi xanh của toàn nhân loại nó có tác dụng lọc không khí.

Khai thác rừng bừa bãi gây ra những hậu quả không hề nhỏ, bão, lũ lụt, hạn hán xảy ra thường xuyên gây thiệt hại nặng nề về tài sản và người. Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, kinh tế thiệt hại nặng nề, không khí ô nhiễm do khói bụi, sự nóng lên của trái đất gây ra hiệu ứng nhà kính. Ô nhiễm không khí chứa nhiều thành phần gây hại do lượng khí thải thải môi trường không qua xử lý. Điều đó làm cho môi trường ngày càng có nhiều tạp chất trong không khí, do đó làm cho bầu không khí luôn trong tình trạng ô nhiễm, vì vậy sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người làm cho chúng ta dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp, nhiễm tia cực tím, tia uv do các chất phóng xạ.

Ô nhiễm không khí dễ nhận thấy nhất là ở các thành phố lớn hiện nay như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội bằng mắt thường chúng ta cũng có thể nhận thấy được điều đó xảy ra hằng ngày. Ô nhiễm còn do các phương tiện xả khí thải ra môi trường như chúng ta đã biết nước ta là một nước đang phát triển và cũng là một trong những nước đông dân trên thế giới. Do nhu cầu đi lại của tất cả con người trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng nên lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải do các phương tiện thải ra môi trường là vô cùng lớn. Bên cạnh đó còn có số lượng lớn các phương tiện đã quá thời hạn kiểm định, không đảm bảo về tiêu chuẩn về môi trường và vẫn còn đưa vào sử dụng do đó khí thải ra sẽ càng gây ô nhiễm cho môi trường.

Vì vậy các nước phát triển trên thế giới đã và đang tìm đến các nguồn nguyên liệu thay thế xăng, dầu như nặng lượng điện, năng lượng mặt trời đều hướng đến nguồn nguyên liệu sạch trong tương lai. Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường thường có những cơn mưa axit thường xuyên xuất hiện trên diện rộng. Những cơn mưa axit này sẽ có tác hại rất lớn đến diện tích của các cánh rừng, ảnh hưởng đến mùa màng của những người nông dân, làm giảm đi diện tích của các cánh rừng và của những cánh đồng gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế làm suy giảm diện tích rừng tự nhiên. Trong khi đó rừng tự nhiên là lá phổi xanh của toàn nhân loại có vai trò lọc không khí điều hòa nhiệt độ trên trái đất.

Do tác động của ô nhiễm môi trường ngày càng tăng cao trên thế giới và không có xu hướng giảm đã gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính gây thủng tầng ozon, làm cho ánh nắng ngày càng chứa nhiều sắc tố độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người như tia cực tím,uv gây ung thư da,..Ô nhiễm môi trường còn gây hậu quả nghiêm trọng đến môi trường nước, ô nhiễm nguồn nước ngày càng ở mức đáng báo động. Nguyên nhân chính là do một số khu công nghiệp đã xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Bên cạnh đó hiện tượng xả rác ra ao hồ, sông, suối, biển vẫn còn tồn tại ở rất nhiều nơi. Thực tế hiện nay ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tình trạng thiếu nguồn nước sạch trong sinh hoạt diễn ra thường xuyên, ở các khu chung cư thậm chí nguồn nước trong sinh hoạt còn chứa rất nhiều các tạp chất, nước có màu đen không thể dùng trong sinh hoạt mà phải đi mua nước bình về để sử dụng. Ô nhiễm nguồn nước còn do sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép do đó sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất, làm giảm đi sự đa dạng của các loại sinh vật,…gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Ô nhiễm môi trường thì không thể không nói đến ô nhiễm môi trường đất: Hiện tượng đất nhiễm chì, nhiễm chất hóa học do thuốc trừ sâu. Những vùng đất thuộc các khu công nghiệp đang ô nhiễm nghiêm trọng do nguồn chất thải các khu công nghiệp chưa qua xử lý đã thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm đất, nước các vùng lân cận, hoặc những con sông suối mà các khu công nghiệp này đã trực tiếp thải ra. Hằng năm, trên báo đài vẫn có nhiều bài báo, phóng sự phản ánh về tình trạng xả các chất thải ra môi trường một cách bừa bãi gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân và làm cho môi trường đất, nước khu vực xung quanh bị ô nhiễm nặng nề. Thậm chí nó còn làm cho cây trồng vật nuôi còn bị chết do ảnh hưởng của ô nhiễm mà các công ty đã gây ra: Chẳng hạn như vụ nhà máy bột ngọt Vedan, Formosa Hà Tĩnh, nhiệt điện Vĩnh Tân 2,… Không chỉ do các công ty, xí nghiệp mà còn do rác thải trong sinh hoạt hằng ngày của con người như: bao ni lông, các loại rác thải khó phân hủy bao gồm chất thải rắn, những chất thải không thể tái chế sử dụng… Bên cạnh ô nhiễm đất, nước, không khí còn nhiều loại ô nhiễm khác như: ô nhiễm phóng xạ, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng…

Ô nhiễm môi trường do rất nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu ở đây là do ý thức của các doanh nghiệp còn kém, một số doanh nghiệp vì chạy theo lợi nhuận mà thải chưa qua xử lý vào môi trường, gây nên hiện tượng ô nhiễm nặng nề ở biển, sông, hồ… Người dân thì xả rác thải bừa bãi dẫn đến tình trạng ô nhiễm diện rộng không thể kiểm soát được. Một phần cũng do sự yếu kém của các cơ quan chức năng, của hệ thống quy phạm pháp luật, luật bảo vệ môi trường còn nhiều lỗ hổng, bất cập để cho các công ty, đối tượng, cá nhân lợi dụng để thực hiện hành vi trái pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ô nhiễm môi trường để lại những hậu quả vô cùng nặng nề cho tương lai và cả cho các thế hệ sau này phải gánh chịu chẳng hạn như về vấn đề sức khỏe của con người: Ô nhiễm không khí sẽ làm xuất hiện nhiều loại bệnh về đường hô hấp như lao, phổi, khí quản,tim mạch, tức ngực, khó thở do bầu không khí bị ô nhiễm, ô nhiễm nước gây ra xấp xỉ 14.000 cái chết mỗi ngày, chủ yếu là do không có nước sạch để sinh hoạt mà họ phải sử dụng nguồn nước bẩn chưa được qua xử lý ở các nước đang phát triển. Còn đối với hệ sinh thái thì gây mưa axit, làm giảm độ pH của đất, làm giảm đi sự đa dạng của các loại sinh học. Ô nhiễm đất thì làm cho đất đai ngày càng bị thoái hóa, cằn cỗi, gây ảnh hưởng đến các cơ thể sống khác trong lưới thức ăn, làm tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, khan hiếm.

Để có thể hạn chế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường thì mỗi chúng ta cần nhận thức được tầm quan trọng của môi trường đối với con người như thế nào. Chính vì thế cần phải có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước trong việc xử lý những doanh nghiệp, cá nhân vi phạm nhằm răn đe đảm bảo thực hiện đúng theo quy định pháp luật của nhà nước qua đó sẽ hạn chế được vi phạm. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo đài, mạng internet, qua các băng rôn, áp phích,…để nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Từ đó hiểu rõ tác hại của môi trường đối với sức khỏe con người, đối với hệ sinh thái… Mỗi chúng ta, mỗi quốc gia cần giảm thiểu chất thải và tác động của môi trường bằng cách trồng nhiều cây xanh, không khai thác rừng bừa bãi, sử dụng phân hữu cơ thay cho phân hóa học, phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi nilon.

Môi trường có ý nghĩa rất quan trọng đối với toàn thể nhân loại, để có một môi trường xanh sạch đẹp, trong lành mỗi chúng ta cần chung tay góp sức, bảo vệ môi trường một cách thiết thực từ những việc làm nhỏ nhặt nhất như bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia vận động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi người xung quanh, tham gia giờ trái đất, tham gia các hoạt động tình nguyện cùng mới các bạn thanh niên tham gia gom rác thải ở những nơi công cộng, sử dụng tiết kiệm điện, nước,.. Đó là những việc làm đơn giản và mang lại hiệu quả mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Vì vậy chúng ta hãy chung tay góp sức bảo vệ, giảm thiểu tác hại của ô nhiễm môi trường để bảo vệ lấy môi trường sống của chúng ta và cho các thế hệ mai sau.

Nghị luận xã hội về ô nhiễm môi trường - Mẫu 10

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề réo lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội. Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi trường xuất hiện những chất độc hại, chất bẩn gây tác động tiêu cực đến tự nhiên và cuộc sống con người. Ô nhiễm môi trường xảy ra ở cả môi trường đất, nước, và không khí.

Môi trường hình thành một khía cạnh rất quan trọng trong cuộc sống của con người bởi vì đó là nơi chúng ta tìm thấy những điều thiết yếu của cuộc sống, ví dụ, không khí, nước và thực phẩm. Do công nghiệp hóa và hiện đại hóa toàn cầu, đã có ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của động vật, thực vật và con người. Các tác động nguy hiểm bao gồm các bệnh đã xuất hiện do ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm môi trường về cơ bản là sự ô nhiễm của thiên nhiên môi trường trong cả hệ thống vật lý và sinh học, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của môi trường.

Thực trạng của hiện tượng ô nhiễm môi trường được báo đài đưa tin hàng ngày với hình ảnh rác thải tràn ngập cùng những số liệu thống kê về tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động. Ngay gần đây, không khí của thành phố Hà Nội đã vượt mức ô nhiễm nặng nề. Với tình hình ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như vậy, không chỉ cuộc sống người dân bị đe dọa mà hệ sinh thái tự nhiên trên Trái đất cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là hậu quả của hiệu ứng nhà kính và hiện tượng băng tan do Trái đất nóng lên.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do ý thức bảo vệ môi trường của con người quá kém và giải pháp bảo vệ môi trường, xử lí rác thải vẫn chưa được thực hiện triệt để.

Ô nhiễm môi trường đã trở thành một mối quan tâm lớn để cứu hành tinh của chúng ta. Chúng ta cần điều chỉnh các biện pháp khác nhau để giảm ô nhiễm môi trường. Một số trong số đó bao gồm trồng cây, giảm sử dụng các nguồn tài nguyên không tái tạo, xử lý chất thải đúng cách… Trách nhiệm của mỗi cá nhân là bảo vệ môi trường của chúng ta khỏi bị ô nhiễm.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, mỗi người cần nhận thức rõ ràng và đúng đắn tác hại của ô nhiễm môi trường, chúng ta cải tạo lại tự nhiên và giảm thiểu đến mức tối đa lượng rác thải, khí thải. Có như vậy, chúng ta mới có thể bảo vệ được Trái đất, bảo vệ được chính cuộc sống cũng như sự phát triển của con người và tự nhiên.

..................

Tải file tài liệu để xem thêm bài văn nghị luận về ô nhiễm môi trường

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
849
  • Lượt tải: 3.660
  • Lượt xem: 1.769.958
  • Dung lượng: 866,5 KB
Sắp xếp theo