Văn mẫu lớp 7: Giải thích câu Học, học nữa, học mãi của Lênin Dàn ý & 25 bài văn mẫu lớp 7

Học tập là một quá trình, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực. Bởi vậy, V. Lê-nin có lời khuyên rất đúng đắn: “Học, học nữa, học mãi” mang ý nghĩa, giá trị to lớn. Eballsviet.com muốn giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Giải thích câu Học, học nữa, học mãi của Lênin, nhằm giải thích chi tiết ý nghĩa của câu nói trên.

Giải thích câu Học, học nữa, học mãi
Giải thích câu Học, học nữa, học mãi

Tài liệu sẽ bao gồm 3 dàn ý chi tiết và 25 mẫu giải thích câu nói. Các bạn học sinh lớp 7 hãy tham khảo để hiểu rõ hơn.

Dàn ý giải thích câu Học, học nữa, học mãi

1. Mở bài

Giới thiệu về câu tục ngữ “Học, học nữa, học mãi” của Lê-nin.

2. Thân bài

- Giải thích:

  • Học là sự thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức.
  • “Học nữa” tức là tiếp tục học
  • “Học mãi” tức là học không ngừng, đến hết cuộc đời.

=> Câu nói của V. Lênin muốn khuyên nhủ con người luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức.

- Tri thức xã hội là vô tận, nhưng kiến thức của con người chỉ là hữu hạn. Việc học tập sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều hiểu biết.

- Xã hội ngày càng phát triển sẽ có thêm nhiều kiến thức được khám phá, con người cần phải học tập để tránh lạc hậu.

- Dẫn chứng: Những bậc thiên tài như Newton, Einstein… vẫn cần phải học hỏi không ngừng.

- Liên hệ bản thân: Học sinh cần cố gắng rèn luyện cho mình tinh thần học tập không ngừng, tránh xa lối sống ăn chơi đua đòi…

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của câu “Học, học nữa, học mãi”.

Giải thích câu Học, học nữa, học mãi ngắn gọn

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 1

V. Lê-nin đã đưa ra lời khuyên “Học, học nữa, học mãi” gửi gắm một thông điệp ý nghĩa. Về khái niệm “học”, hiểu đơn giản là sự thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức. Từ “học” được nhắc lại tới ba lần kết hợp với các từ “nữa, mãi”. Với “học nữa” có nghĩa là tiếp tục học không ngừng nghỉ, còn “học mãi” tức là học đến hết cuộc đời. Qua câu nói này, V. Lênin muốn khuyên nhủ con người luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức. Chúng ta có thể kể đến Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng của sự học tập không ngừng nghỉ. Cuộc đời của Bác suốt đời học tập. Khi còn là một chàng thanh niên giàu lí tưởng hay khi đã trở thành một vị lãnh tụ. Bác vẫn tích cực học tập, tìm hiểu. Với một học sinh, nhiệm vụ chính là học tập thì việc tích cực khám phá, tìm tòi là một điều cần thiết. Chúng ta cũng cần tránh xa lối sống thụ động, lười biếng và ngại tìm hiểu. Như vậy, câu nói của V. Lê-nin thật giá trị, ý nghĩa. Mỗi người hãy ghi nhớ để có thể tích cực học tập, trau dồi để hoàn thiện bản thân.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 2

“Học, học nữa, học mãi” - câu nói của V. Lê-nin mang ý nghĩa, giá trị to lớn. Đầu tiên, “học” hiểu đơn giản là việc tiếp nhận kiến thức được người khác truyền đạt, giảng dạy. Ở đây, từ “học” tới ba lần kết hợp với các từ “nữa, mãi” nhằm nhấn mạnh vào mặt thời gian của việc học. Với “học nữa” có nghĩa là tiếp tục học không ngừng nghỉ, còn “học mãi” tức là luôn học tập, ngay cả đến khi kết thúc cuộc đời. Qua đây, Lê-nin muốn khuyên nhủ con người rằng phải luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Kiến thức là một đại dương mênh mông, mà những điều con người biết chỉ nhỏ như một giọt nước. Khoảng thời gian chúng ta được học tập ở trường lớp cũng chỉ diễn ra trong một khoảng thời nhất định. Bởi vậy, việc luôn nỗ lực học tập không ngừng, sẽ giúp con người hoàn thiện được bản thân, chạm đến mục tiêu đã đề ra. Học tập không phải là con đường duy nhất, nhưng lại là con đường ngắn nhất. Dù là nhà bác học Thomas Edison, Albert Einstein hay Louis Pasteur thì họ vẫn phải học tập không ngừng. Bởi vậy, chúng ta cần tích cực học hỏi, không giới hạn về thời gian hay không gian. Đối với một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ luôn ý thức được trách nhiệm học tập. Từ đó, chúng ta cần cố gắng rèn luyện cho mình tinh thần tự giác trong học tập bằng cách xây dựng cho mình một kế hoạch tự học hiệu quả và nghiêm túc thực hiện. Tóm lại, lời khuyên của Lê-nin là hoàn toàn đúng đắn và sâu sắc.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 3

V. Lê-nin đã có lời khuyên nhắc nhở mỗi người “Học, học nữa, học mãi” mang ý nghĩa, giá trị to lớn. Đầu tiên, “học” được hiểu là việc tiếp nhận kiến thức được người khác truyền đạt, giảng dạy. Ở đây, từ “học” được nhắc lại đến ba lần kết hợp với các từ “nữa, mãi” nhằm nhấn mạnh vào mặt thời gian của việc học. Với “học nữa” có nghĩa là tiếp tục học không ngừng nghỉ, còn “học mãi” tức là luôn học tập, ngay cả đến khi kết thúc cuộc đời. Tóm lại, Lê-nin muốn khuyên nhủ con người rằng phải luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Kiến thức là một đại dương mênh mông, mà những điều con người biết chỉ nhỏ như một giọt nước. Khoảng thời gian chúng ta được học tập ở trường lớp cũng chỉ diễn ra trong một khoảng thời nhất định. Bởi vậy, việc luôn nỗ lực học tập, sẽ giúp con người hoàn thiện được bản thân, chạm đến mục tiêu đã đề ra. Đối với một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ luôn ý thức được trách nhiệm học tập. Từ đó, chúng ta cần cố gắng rèn luyện cho mình tinh thần tự giác trong học tập bằng cách xây dựng cho mình một kế hoạch tự học hiệu quả và nghiêm túc thực hiện. Có thể khẳng định rằng, lời khuyên của Lê-nin là hoàn toàn đúng đắn.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 4

V. Lênin đã đưa ra lời khuyên “Học, học nữa, học mãi” để nhắc nhở con người về một bài học giá trị. Về khái niệm “học”, hiểu đơn giản là sự thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức. Trong câu nói của Lê-nin, từ “học” được nhắc lại tới ba lần kết hợp với các từ “nữa, mãi”. Với “học nữa” có nghĩa là tiếp tục học không ngừng nghỉ, cho đến “học mãi” tức là học đến hết cuộc đời. Tóm lại, V. Lênin muốn khuyên nhủ con người luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức không ngừng. Các nhà bác học có kiến thức uyên bác như Thomas Edison, Albert Einstein hay Louis Pasteur thì họ vẫn phải nỗ lực học hỏi. Bởi kiến thức là một đại dương vô tận, còn hiểu biết của con người chỉ như một giọt nước giữa đại dương đó. Với học sinh, lời khuyên rất có ý nghĩa, khích lệ tinh thần để chúng ta tích cực học tập hơn.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 5

V. Lê-nin đã đưa ra lời khuyên: “Học, học nữa, học mãi” gợi nhiều suy tư sâu sắc. Đầu tiên, hiểu đơn giản thì học là sự thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức. Từ “học” được nhắc lại tới ba lần cũng như mở rộng về “thời gian” cho động từ “học” đã chứa đựng ý nghĩa to lớn. Từ “học nữa” tức là tiếp tục học không ngừng nghỉ cho đến “học mãi” tức là học đến hết cuộc đời. Qua đây, Lê-nin muốn khuyên nhủ con người luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức. Chúng ta có thể kể đến rất nhiều tấm gương, họ là những con người vĩ đại, đạt được nhiều thành công trong cuộc sống như Newton, Einstein, Thomas Edison… Nhưng họ vẫn luôn tích cực học tập mỗi ngày. Thế mới thấy rằng học tập là cả một quá trình, không phải là một giai đoạn hay một nghĩa vụ mà nó phải xuất phát từ nhu cầu và mục đích của việc học. Và học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường cần hiểu được tầm quan trọng của việc học. Như vậy, mỗi người hãy ghi luôn cố gắng học tập để hoàn thiện bản thân ngày càng tốt đẹp hơn.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 6

Học tập có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Bởi vậy mà V. Lê-nin đã khuyên nhủ con người cần phải: “Học, học nữa, học mãi”. Nhà bác học - Charles Robert Darwin cũng từng khẳng định: “Bác học không có nghĩa là ngừng học”. Có thể thấy, nhiều bậc giáo sư, tiến sĩ dù có kiến thức uyên bác nhưng họ vẫn không ngừng học tập. Bởi vậy mà chúng ta - những con người bình thường càng phải nỗ lực học tập hơn nữa. Mỗi người cần hiểu rằng tri thức của nhân loại là vô hạn, còn vốn hiểu biết mỗi người chỉ như giọt nước giữa đại dương. Việc học tập không ngừng sẽ giúp con người ngày càng hiểu biết hơn. Học là cả một quá trình, không phải là một giai đoạn hay một nghĩa vụ phải thực hiện. Mà việc học phải xuất phát từ nhu cầu và mục đích của mỗi cá nhân. Đặc biệt là với học sinh, khi đang ngồi trên ghế nhà trường cần hiểu được tầm quan trọng của việc học, để ra sức học tập. Đích đến thành công sẽ ở ngay phía trước bạn.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 7

“Học, học nữa, học mãi” là một lời khuyên vô cùng quý giá. Trước hết, học là sự thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức. Lê-nin đã điệp “học” tới ba lần cũng như mở rộng về “thời gian” cho động từ “học” đã chứa đựng ý nghĩa to lớn. Từ học nữa tức là tiếp tục học không ngừng nghỉ cho đến “học mãi” tức là học đến hết cuộc đời. Như vậy, câu nói của V. Lênin muốn khuyên nhủ con người luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức. Những tấm gương trên thế giới như Newton, Einstein, Thomas Edison hay ở Việt Nam như Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký thật đáng để noi theo. Mỗi người cần hiểu được rằng học tập là cả một quá trình, không phải là một giai đoạn hay một nghĩa vụ mà nó phải xuất phát từ nhu cầu và mục đích của việc học. Mỗi học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường cần hiểu được tầm quan trọng của việc học. Có thể khẳng định lời khuyên của V. Lê-nin là vô cùng đúng đắn.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 8

Câu nói của V. Lênin đã đề cao vai trò của việc học tập trong cuộc đời của mỗi người. “Học” là hành động tiếp thu kiến thức, cái mới, những điều hay lẽ phải để con người trau dồi bản thân, vốn trí thức của mình. Tuy nhiên, theo V. Lênin, cần phải “học nữa” tức là học thêm nhiều cái mới mẻ hơn những kiến thức cơ bản ở trường lớp hay sách vở, học tăng lên một trình độ khác khó hơn, rộng hơn để nâng cao trình độ hiểu biết. Và cuối cùng ông khẳng định “học mãi”, nghĩa là say mê, học hỏi suốt đời, không giới hạn tuổi tác, sức khỏe, học không ngừng nghỉ, luôn không ngừng tiếp thu thêm mọi điều xung quanh ta. Như vậy, với cách nói tăng tiến, Lênin đã đưa ra một chân lý đanh thép mà đúng đắn vô cùng, đó là trong cuộc sống, con người ta luôn phải không ngừng học tập, rèn luyện, tiếp thu tri thức nhân loại.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 9

V. Lê-nin đã có lời khuyên về việc học tập: “Học, học nữa, học mãi” rất giàu giá trị. “Học” là việc tiếp nhận kiến thức được người khác truyền đạt, giảng dạy. Từ “học” tới ba lần kết hợp với các từ “nữa, mãi” nhằm nhấn mạnh vào mặt thời gian của việc học. Với “học nữa” có nghĩa là tiếp tục học không ngừng nghỉ, còn “học mãi” tức là luôn học tập, ngay cả đến khi kết thúc cuộc đời. Tóm lại, Lê-nin muốn khuyên nhủ con người rằng phải luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Kiến thức là một sa mạc rộng lớn, mà hiểu biết của con người chỉ như một hạt cát. Bởi vậy, việc luôn nỗ lực học tập là vô cùng cần thiết để tích lũy kiến thức, kĩ năng cho bản thân. Học tập là một quá trình lâu dài, bền bỉ. Những nhà bác học như Thomas Edison, Albert Einstein hay Louis Pasteur dù đã có vốn kiến thức uyên bác nhưng họ vẫn luôn không ngừng học hỏi. Như vậy, lời khuyên của Lê-nin là hoàn toàn đúng đắn, hãy nỗ lực học tập không ngừng để có thể đạt được những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 10

Học tập mang lại cho con người nhiều kiến thức bổ ích, bởi vậy mà V.Lê-nin đã khẳng định rằng: “Học, học nữa, học mãi”. Về khái niệm “học” có thể hiểu đơn giản là sự tiếp thu kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức của bản thân. Câu nói sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ, từ “học” được nhắc lại tới ba lần kết hợp với các từ “nữa, mãi” nhằm mở rộng về “thời gian” cho động từ “học” đã chứa đựng ý nghĩa to lớn. Với “học nữa” có nghĩa là tiếp tục học, còn “học mãi” học tập không ngừng, kéo dài đến hết đời. Đây là một lời răn dạy đúng đắn, bởi việc học rất cần thiết đối với con người. Kiến thức giống như một đại dương vô tận, còn hiểu biết của chúng ta chỉ như một giọt nước. Dù là những nhà bác am hiểu sâu rộng, vẫn luôn nỗ lực học tập, tìm hiểu. Chúng ta cần hiểu được học tập là một quá trình, không phải chỉ là một giai đoạn. Thành công chỉ đến với những người luôn cố gắng.

Giải thích câu Học, học nữa, học mãi đầy đủ

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 1

Cuộc sống là một hành trình không ngừng nghỉ. Và trong hành trình đó, học tập là một điều vô cùng cần thiết. Bởi vậy mà Lê-nin đã khuyên nhủ con người: “Học, học nữa, học mãi”.

Đầu tiên, hiểu đơn giản học là sự thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức. Học không chỉ là đi khám phá cái mới lạ mà còn là sự nối tiếp, nâng cao hơn của những tri thức đã biết, tự tìm tòi để giải quyết các vấn đề dựa trên các kinh nghiệm đã đạt được trước đó. Học tập cũng không phải là một đích đến mà là cả một quá trình dài. Nó không chỉ kết thúc sau khi chúng ta không còn ngồi trên ghế nhà trường nữa. Chính vì vậy, con người cần có ý thức tự giác học tập để hoàn thiện bản thân. Học tập cũng chính là con đường ngắn nhất giúp con người đến với thành công.

Nhà bác học học Charles Robert Darwin từng khẳng định: “Bác học không có nghĩa là ngừng học”. Dù đã trở thành giáo sư, tiến sĩ được mọi người kính trọng. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng chúng ta hiểu biết tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống. Câu chuyện kể về một vị tiến sĩ được mọi người nể phục bởi tri thức và tài năng. ông đã đạt được nhiều thành tựu vẻ vang trong lĩnh vực của mình nhưng ông lại hoàn toàn bó tay với việc đi chợ, ông tỏ ra bối rối trước bà bán rau. Ở khía cạnh này có thể nói những bà nội trợ học hành nông cạn cũng có thể giỏi hơn vị tiến sĩ miệt mài đèn sách có những công trình lớn. Vì vậy trong cuộc sống, chúng ta phải luôn linh động để học hỏi và tiếp thu, cần tránh tư tưởng bảo thủ học tập theo lối mòn của bản thân mà không tự thử thách để tìm ra tri thức mới. Tri thức của nhân loại là vô hạn, còn vốn hiểu biết mỗi người chỉ như giọt nước giữa đại dương. Chính vì vậy mà chúng ta phải luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng học hỏi.

“Học, học nữa, học mãi” - điều đó đã được thể hiện qua tấm gương chủ tịch Hồ Chí Minh. Suốt ba mươi năm bôn ba tìm đường cứu nước. Người đã tự mình học hỏi để rồi có được một vốn hiểu biết phong phú về văn hóa các nước. Cũng như am hiểu thông thạo nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Hoa, Nga… Ngay cả cho đến khi đã trở thành một vị chủ tịch nước, Người vẫn tiếp tục học tập. Quả là một tấm gương đáng ngưỡng mộ biết bao. Kế thừa tinh thần đó của Bác, trong xã hội hiện tại, có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên tự mình học hỏi, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để có được kết quả cao trong học tập… Người luôn ý thức việc học không chỉ đối với học sinh, mà học tập là cả một quá trình suốt đời.

Học tập là cả một quá trình, không phải là một giai đoạn hay một nghĩa vụ mà nó phải xuất phát từ nhu cầu và mục đích của việc học. Mỗi học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường cần hiểu được tầm quan trọng của việc học. Từ đó, bản thân cần ra sức học tập, rèn luyện kiến thức và kĩ năng. Con đường thành công nằm ngay ở phía trước.

Như vậy, lời khuyên nhủ của Lê-nin “Học, học nữa, học mãi” đã để lại một bài học sâu sắc. Thành công chỉ đến với những người biết cố gắng không ngừng nghỉ.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 2

Từ xưa đến nay, con người qua lao động sản xuất đã tiếp nhận được bao nhiêu điều thú vị trên thế giới. Đó cũng là một cách tích lũy kiến thức. Chẳng những vậy, những kiến thức được lưu truyền từ đời này sang đời khác bằng rất nhiều hình thức như truyền miệng hay sách vở… Vai trò của việc học tập đã được khẳng định từ xa xưa. Chính vì vậy, Lênin - một vị lãnh tụ vĩ đại đã có một câu nói rất nổi tiếng. Đó chính là: “Học, học nữa, học mãi”.

Câu nói trên chính là một lời khuyên, một định hướng đúng đắn trong cuộc sống. Có học mới có được kiến thức, có được kiến thức mới có thể có hành trang để bước vào đời. Cái “học” ở đây không đơn thuần là tiếp nhận kiến thức khoa học mà nó còn là tiếp nhận kiến thức đạo đức, lý lẽ, biết phân biệt tốt xấu. Nó còn thể hiện cần học ở mọi lúc, mọi nơi, mọi phương diện, từ thầy cô đến bạn bè, từ người lớn với trẻ nhỏ, bất kì ai cũng đều có những ưu điểm. Chúng ta hãy biết tiếp nhận nó hoàn thiện nó để trở thành ưu điểm của riêng ta. Trong cuộc sống, đạo đức giúp ta có thể giao tiếp chan hoà với mọi người, biết sử dụng ngôn từ nhuần nhuyễn, thành thạo, đầy sức gợi cảm để chiếm được tình cảm mọi người xung quanh. Để đạt được điều đó chúng ta cũng cần sự hỗ trợ về kiến thức khoa học, xã hội. Kiến thức này giúp chúng ta có thể vận dụng trong cuộc sống, từ chữa bệnh đến tính toán, từ xây dựng đến làm mộc.

Mỗi loại kiến thức đều giúp ta mở rộng hiểu biết về một lĩnh vực riêng. Như kiến thức toán học giúp chúng ta tính toán dễ dàng, kiến thức văn học giúp ta có thể bay bổng, lãng mạn trong những vần thơ câu văn hay uyển chuyển trong cách dùng từ, kiến thức địa lý giúp chúng ta biết thêm về những miền đất mới, con người mới. Còn rất nhiều lĩnh vực khác nữa với nhiều điều thú vị, hấp dẫn. Dường như hai loại kiến thức này đều bổ trợ tương xứng cho nhau. Chính vì vậy chúng ta cần tiếp nhận kiến thức trong mọi lúc. Trong mỗi một câu chuyện hay mỗi một lời nói đều ẩn chứa một phần của kiến thức, chúng ta chỉ cần biết hợp những điều mà mắt thấy tai nghe, sự hiểu biết của chúng ta lại thì sẽ có được một khái niệm, một chân lý, một định lí nào đó rồi hãy khắc ghi lại, sẽ có lúc chúng ta cần vận dụng đến.

Chính những vốn kiến thức từ bé, tu luyện bồi dưỡng dần cùng thời gian, nó sẽ kết lại thành một khối kiến thức giúp ích cho ta về hiện tại và cả về sau, nó giúp chúng có thể thành đạt trong cuộc sống. Một người nổi tiếng có câu rằng: “Kẻ dốt nát không có nghĩa là kẻ kém trí thông minh mà là kẻ không biết học hỏi, tìm tòi, khám phá, và sẽ mãi là kẻ không có tự do vì trước mặt anh ta mãi luôn là một thế giới xa lạ”. Chính vì vậy, chúng ta cần phải hiểu rõ được thế nào là học, học nữa, và học mãi. Đó là những dẫn chứng khá rõ nét phần nào đã thấy được ích lợi, mục đích, giá trị của việc học. Trong thời đại khoa học bây giờ thì nhu cầu về học tập là rất cấp thiết. Và để theo kịp xã hội và cách thích nghi với đời sống văn minh thì lại càng cấp thiết hơn. Cứ mỗi giờ trôi qua, mỗi ngày trôi qua thì lượng kiến thức lại càng nhiều, do đó chúng ta cần phải luôn luôn học. Đó chính là ý nghĩa của ý thứ hai “học nữa”. Còn “học mãi”. Thế giới kiến thức là rất rộng lớn, để tiếp thu, tìm hiểu được hết mọi kiến thức thì chắc hẳn là không thể, thậm chí cả đời người cũng không xong. “Mãi” ở đây là mãi mãi, là liên tục, không dứt.

Câu nói trên của Lênin sử dụng cả biện pháp tăng cấp để thể hiện được giá trị việc học tập. Hơn thế nữa, con người đang sống trong kỉ nguyên mới, bên cạnh những quyền lợi khác thì “học tập” cũng là một quyền lợi, đồng thời cũng là nghĩa vụ của mỗi người dân, là mục tiêu, yêu cầu mà bất cứ chính quyền nào cũng đặt ra đầu tiên và quan tâm hàng đầu. Và nhiệm vụ của chúng ta là học tập để phục vụ đất nước, vì tương lai của mình gắn liền với tương lai toàn dân tộc nói chung. Một người bác sĩ muốn chữa bệnh cũng phải học tập, kể cả kinh nghiệm lẫn kiến thức. Một người nông dân muốn cày cấy cũng phải học hỏi cách thức từ những người đi trước, có thể là không qua sách vở. Nói cho cùng thì trình độ văn hoá của mỗi con người là rất quan trọng trong cuộc sống và học tập – một lý tưởng cao đẹp lại là nền tảng cho mục tiêu quan trọng ấy. Cuộc sống sẽ luôn thay đổi theo những chiều hướng tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn nếu mỗi con người biết học tập một cách đúng đắn.

Như Bác Hồ, một con người gắn liền với nền độc lập nước ta và cũng là con người gần gũi với chúng ta nhất cũng khẳng định rằng học tập là nền tảng cho một đất nước hùng mạnh. Tuy vậy, hiện nay vẫn có một số người vẫn chưa thấm thía được ích lợi từ học tập, họ vẫn cho rằng học chỉ là phương tiện của nhiều mục đích khác nhau. Có người cho là vì tiền, có người lại cho là vì chức quyền. Nhưng không, mục đích của việc học tập là đổi mới con người, xã hội bởi kiến thức, khoác lên cho dân tộc, thế giới một bộ áo văn minh, hiện đại mà mỗi chúng ta chính là người được hưởng thành quả ấy.

Thấm hiểu những ý nghĩa sâu sắc trong câu nói nổi tiếng của Lênin ấy cũng chính là đã nhận ra được chân lí của học tập. Chúng ta cần biết học hỏi cho đúng, cho phải, biết chọn lựa mà học, hãy biết chắt lọc những gì tinh hoa nhất mà cảm nhận để những tiêu cực sẽ bị thay thế, tinh cầu này sẽ sống trong văn minh, và mỗi chúng ta sẽ là con người lịch sự, là con người có ích cho xã hội hay chính là tâm điểm sáng suốt trong mọi thời đại.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 3

Đất nước ngày càng phát triển, chúng ta đang tiến lên theo con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Vì vậy, cần có những người có đầy đủ kiến thức khoa học kĩ thuật, văn hoá… để tiếp xúc với cái mới. Học sinh chúng ta cũng như tất cả mọi người cần phải không ngừng học tập để có trình độ đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Lênin đã từng nhắc nhở: “Học, học nữa, học mãi”. Câu nói đã trở thành một chân lý cho mọi thời đại, mọi thế hệ con người.

Vậy học là gì? Học là một công việc mà mỗi chúng ta phải làm hằng ngày và có thể là cả cuộc đời. Học là một quá trình tìm hiểu, thu nhận, tích lũy kiến thức của thầy cô giáo, của những người đi trước truyền lại, nhằm tăng thêm hiểu biết về mọi mặt trong xã hội. Học ở đây không chỉ đến trường mới học, mà ngay từ nhỏ, khi ta còn sống trong vòng tay của bố mẹ, bố mẹ đã dạy ta học ăn, học nói, học cách cư xử trong cuộc sống. Đến tuổi đi học, chúng ta được học tập theo chương trình của từng cấp học với sự dạy dỗ tận tình của thầy, cô giáo. Bên cạnh những kiến thức học được ở trường, chúng ta còn học qua bạn bè, qua sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng.

Kiến thức nhân loại vô cùng phong phú, khoa học kỹ thuật không ngừng phát triển, có nhiều vấn đề nảy sinh trong cuộc sống cần được giải quyết và tiếp thu, nếu ta không học tập thì sẽ bị lạc hậu, hơn nữa yêu cầu xã hội ngày càng cao, là học sinh, sinh viên… lại càng cần phải học một cách toàn diện, đầy đủ, học lý thuyết gắn với thực hành, vận dụng vào đời sống để nắm chắc bài học hơn.

Tại sao lại còn phải học nữa và học mãi? Bởi điều ta biết chỉ là giọt nước. Điều ta chưa biết là biển cả, cho nên, chúng ta không được thoả mãn với bằng cấp mà mình đã có mà cần luôn học tập để nâng cao trình độ. Mỗi lần học tập để nâng cao trình độ, ta sẽ cảm thấy kiến thức của mình thu được quá ít so với biển kiến thức mênh mông của nhân loại, vì thế con người cần tiếp tục học, học không ngừng, học ở mọi lúc mọi nơi, học để hiểu biết hơn, học để nâng cao năng suất lao động.

Vì sao chúng ta phải hiểu như vậy? Trước hết là vì bản thân chúng ta. Nếu không học, chúng ta sẽ không có tri thức, thiếu hiểu biết để vận dụng vào cuộc sống, kết quả công việc sẽ không tốt đẹp như ta mong đợi. Người xưa có câu rằng: Nhân bất học bất tri lý; Ấu bất học lão hàn vi. Bởi vậy, chúng ta cần phải học để có trình độ, có kiến thức để có việc làm tốt nuôi sống bản thân mình, giúp đỡ gia đình và phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xa hơn nữa là bước tới tầm cao nhân loại. Thực hiện lời mong muốn của Bác Hồ: Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu. Nếu chúng ta chăm chỉ học tập, rèn luyện thì đó sẽ là những nhân tố tích cực xây dựng đất nước ta giàu đẹp, văn minh, Tổ quốc Việt Nam sẽ sánh vai các cường quốc năm châu. Một đất nước ấm no, hạnh phúc thì mỗi gia đình, bản thân chúng ta sẽ được sống đầy đủ, hạnh phúc hơn. Như vậy, học và chỉ có học nữa, học mãi thì đó sẽ là chìa khóa mở cửa mọi khó báu trên đời.

Tóm lại, tuổi chúng ta còn trẻ, chúng ta cần phải tranh thủ học tập tốt. Đừng bao giờ cho rằng học đã đủ mà hãy nhớ rằng cần học nhiều hơn nữa để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Đừng bao giờ hỏi rằng mình đã được những gì mà hãy tự hỏi rằng mình đã học và đã làm gì cho đất nước và đừng quên lời dạy của Lênin: “Học, học nữa, học mãi”. Hãy xem lời dạy của Lênin là kim chỉ nam cho mục đích, phương hướng học tập của chúng ta.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 4

Trong cuộc sống của con người, học tập là một quá trình không ngừng nghỉ. Cũng giống như Lênin đã từng khẳng định: “Học, học nữa, học mãi”. Đây là một câu nói giàu ý nghĩa đem lại cho chúng ta một lời khuyên sâu sắc.

Học trước hết được hiểu là quá trình lĩnh hội kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của con người nhằm nâng cao tri thức cho bản thân. Việc điệp từ “học” tới ba lần cũng như mở rộng về “thời gian” cho động từ “học” đã chứa đựng ý nghĩa to lớn. Từ học nữa tức là tiếp tục học không ngừng nghỉ cho đến “học mãi” tức là học đến hết cuộc đời. Như vậy, câu nói của V. Lênin muốn khuyên nhủ con người luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức.

Vì sao cần phải luôn không ngừng học tập? Đó có lẽ là câu hỏi mà mỗi người đều muốn tìm ra câu trả lời. Chúng ta luôn biết rằng, trải qua hàng trăm triệu năm hình thành và phát triển con người đã tạo ra một khối kiến thức khổng lồ. Mà những hiểu biết của mỗi người chỉ nhỏ bé như một hạt nước giữa đại dương mênh mông. Chính vì vậy, chỉ có việc học tập mới có thể đem lại cho người ta hiểu biết nhiều hơn. Nhờ có học tập cũng sẽ thỏa mãn được những ham muốn hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh. Học tập cũng là con đường ngắn nhất để đến với thành công. Khi một xã hội ngày càng phát triển, nếu bạn không chịu học hỏi những cái mới bạn chắc chắn sẽ trở nên lạc hậu. Điều đó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bản thân mỗi người. Đặc biệt, nhờ có hiểu biết từ việc học tập, chúng ta sẽ đạt được những điều mà mình mong muốn cũng như được những người xung quanh kính trọng, ngưỡng mộ và yêu quý. Lợi ích từ việc học tập quả thật là vô hạn.

Chẳng ai có thể phủ nhận một tấm gương sáng ngời luôn học tập không ngừng nghỉ. Đó chính là chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của dân tộc Việt Nam. Người xuất thân trong một nhà đình nhà Nho yêu nước, lại sinh ra trên mảnh đất giàu truyền thống hiếu học. Ngay từ nhỏ, Người đã bộc lộ tư chất của một hiền tài. Trong suốt những năm tháng bôn ba tìm đường cứu nước, Bác Hồ cũng không ngừng học tập - cụ thể là Bác am hiểu nhiều thứ tiếng nước ngoài: Anh, Pháp, Hoa, Nga… Khi trở thành một vị lãnh tụ của dân tộc, Bác vẫn không ngừng học tập, từ những điều nhỏ nhất đến những điều lớn lao. Cuộc đời Bác dường như không lúc nào là không ngừng học tập.

Đối với một học sinh, khi mà nhiệm vụ chính là học tập, thì chúng tôi luôn cố gắng để nắm vững những kiến thức trên lớp cũng như học hỏi thêm từ sách vở. Ngoài ra, việc lựa chọn kiến thức để học hỏi cũng vô cùng quan trọng… Vậy nên mỗi học sinh hãy biết xây dựng cho mình một kế hoạch học tập cụ thể và thực hiện một cách nghiêm túc để có thể trở thành những con người có ích cho xã hội trong tương lai.

Qua phân tích trên, chúng ta có thể thấy lời khuyên của V. Lênin là hoàn toàn đúng đắn. Mỗi người hãy coi đó như một phương châm sống để có thể tiếp tục cố gắng trên hành trình của cuộc đời.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 5

Ông cha ta có câu: “Người không học như ngọc không mài”. Quả thật, học tập đối với con người là vô cùng quan trọng. Nhưng học tập không phải chỉ là một quãng đường ngắn ngủi mà cần phải là cả một quá trình. Cũng giống như V. Lênin từng khẳng định: “Học, học nữa, học mãi”.

Học tập là một hành trình của con người. Ngay từ khi còn bé, chúng ta đã phải bắt đầu học lẫy, học nói, học đi… Đến khi trưởng thành, con người bắt đầu với quá trình học tập qua nhiều cấp. Rồi khi đã đi làm - đã không còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta vẫn phải tiếp tục học hỏi. Như vậy, ý nghĩa trong câu nói của Lênin muốn nhắc nhở con người phải luôn luôn học tập.
Trải qua rất nhiều năm, kho tri thức của nhân loại giống như một sa mạc rộng lớn. Mà kiến thức của mỗi người có lẽ chỉ nhỏ bé như một hạt cát. Nên việc học tập sẽ giúp ta mở rộng tầm hiểu biết vốn có của bản thân. Một người luôn chịu khó học hỏi chắc chắn sẽ giành được cảm tình từ những người xung quanh bởi thái độ cầu thị là vô cùng cần thiết trong cuộc sống. Nhờ có học tập mà chúng ta luôn bắt kịp với sự phát triển không ngừng của thế giới.

Chẳng phải lẽ dĩ nhiên khi ông cha ta đã để lại nhiều câu tục ngữ răn dạy con cháu về việc học tập như thế: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, “Học ăn, học nói, học gói, học mở” hay “Có học có khôn”... Đó chính là những lời khuyên thật quý báu cho thế hệ sau phải luôn coi trọng học vấn.

Dân tộc Việt Nam vốn là một dân tộc giàu truyền thống hiếu học. Chúng ta đã từng nghe danh từ trong quá khứ với những cái tên nổi tiếng như: Nguyễn Hiền, Lương Thế Vinh, Mạc Đĩnh Chi…; đến trong hiện tại như: Nguyễn Ngọc Ký, Phan Đăng Nhật Minh, đặc biệt là chủ tịch Hồ Chí Minh. Việc học tập chẳng phải chỉ là trong một khoảng thời gian, mà đối với họ học là không ngừng, học là suốt đời.

Còn đối với một học sinh, việc cần làm nắm vững những kiến thức trên lớp cũng như học hỏi thêm từ sách vở. Ngoài ra, việc lựa chọn kiến thức để học hỏi cũng vô cùng quan trọng… Vậy nên mỗi học sinh hãy biết xây dựng cho mình một kế hoạch học tập cụ thể và thực hiện một cách nghiêm túc để có thể trở thành những con người có ích cho xã hội trong tương lai.

Như vậy, V. Lênin đã đem đến cho nhân loại một lời khuyên có giá trị. Nếu không cố gắng học tập, chúng ta sẽ không thể đạt được thành công cũng như tìm ra những giá trị tiềm ẩn cho bản thân mình.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 6

Học tập có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Chính vì vậy mà Lê-nin đã khuyên nhủ mỗi người cần phải: “Học, học nữa, học mãi”. Câu nói đã để lại cho chúng ta một bài học sâu sắc.

Đầu tiên, học là sự thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức. Có rất nhiều hình thức học tập như học ở trên lớp, học thêm, học từ thầy cô, học từ bạn bè… Lê-nin đã nhắc lại ba lần chữ “học” đồng thời mở rộng về chiều “thời gian” cho động từ “học” nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập. Tiếp đến là cụm từ “học nữa” tức là tiếp tục học không ngừng nghỉ cho đến “học mãi” tức là học đến hết cuộc đời. Như vậy, câu nói trên muốn khuyên nhủ con người luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức.

Trong một xã hội hiện đại, con người có thể học tập kiến thức ở bất kì nơi đâu. Những kiến thức học ở trường chỉ là cơ bản. Vốn tri thức của nhân loại là vô hạn “biển học mênh mông” hiểu biết của con người là nhỏ bé. Khi muốn hoàn thành tốt công việc phải học mở rộng nâng cao để có kiến thức sâu rộng. Để thỏa mãn sự ham hiểu biết, làm cho tâm hồn trí tuệ phong phú, nâng cao giá trị bản thân, con người cần phải không ngừng học tập. Nếu con người sống trong một xã hội đang phát triển nhưng không chịu học tập thì sẽ trở nên lạc hậu, sẽ ảnh hưởng đến đời sống của bản thân và xã hội. Việc học tập cũng không giới hạn độ tuổi của con người, dù còn trẻ hay đã lớn tuổi thì việc học tập cũng vô cùng cần thiết.

Chắc hẳn ai cũng biết đến chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Suốt ba mươi năm bôn ba tìm đường cứu nước. Người đã tự mình học hỏi để rồi có được một vốn hiểu biết phong phú về văn hóa các nước. Cũng như am hiểu thông thạo nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Hoa, Nga… Kế thừa tinh thần đó của Bác, trong xã hội hiện tại, có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên tự mình học hỏi, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để có được kết quả cao trong học tập… Người luôn ý thức việc học không chỉ đối với học sinh, mà học tập là cả một quá trình suốt đời.

Việc học tập không ngừng nghỉ cũng cần phải có tinh thần tự giác trong học tập vì khối lượng kiến thức của nhân loại giống như một đại dương mênh mông vô tận. Mà những kiến thức học được ở trường lớp chỉ là một phần rất nhỏ của kho tàng tri thức nhân loại. Con người cũng chỉ học tập ở trường lớp cũng chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, chúng ta cần phải tận dụng tối đa khoảng thời gian đó, tự giác học tập để nâng cao tri thức, rút ngắn khoảng cách đến với thành công. Học tập không phải là con đường duy nhất, nhưng lại là con đường ngắn nhất.

Đối với tôi - một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ luôn ý thức được trách nhiệm học tập của bản thân. Từ đó, tôi luôn cố gắng rèn luyện cho mình tinh thần học tập không ngừng, bằng cách xây dựng cho mình một kế hoạch tự học hiệu quả và nghiêm túc thực hiện.

Như vậy, câu nói “Học, học nữa, học mãi” của Lê-nin đã đem đến cho con người một bài học vô cùng ý nghĩa. Mỗi người hãy ý thức được tầm quan trọng của việc học tập trong cuộc sống.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 7

Có ai đó đã từng nói rằng: “Cái ta biết chỉ là giọt nước. Cái ta chưa biết là cả một đại dương mênh mông”. Việc học tập không bao giờ là kết thúc. Bởi thế mà nhà bác học học Charles Robert Darwin từng khẳng định: “Bác học không có nghĩa là ngừng học”. Và Lê-nin cũng có một lời khuyên sâu sắc: “Học, học nữa, học mãi”.

Đầu tiên học là sự thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức. Lê-nin đã điệp “học” tới ba lần cũng như mở rộng về “thời gian” cho động từ “học” đã chứa đựng ý nghĩa to lớn. Từ học nữa tức là tiếp tục học không ngừng nghỉ cho đến “học mãi” tức là học đến hết cuộc đời. Như vậy, câu nói của V. Lênin muốn khuyên nhủ con người luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức.

Học tập không ngừng đem lại cho con người nhiều lợi ích. Kiến thức trong xã hội là vô tận, nhưng hiểu biết của con người là vô hạn. Học tập chính là con đường để tiếp thu được những kiến thức đó. Chỉ có học tập mới có thể đem lại cho người ta hiểu biết nhiều hơn. Việc học tập cũng giúp thỏa mãn những ham muốn hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh. Học tập cũng là con đường ngắn nhất để đến với thành công. Trong xã hội hiện đại, nếu bạn không chịu học hỏi những cái mới bạn chắc chắn sẽ trở nên lạc hậu. Điều đó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bản thân mỗi người. Quan trọng nhất là những hiểu biết từ việc học tập, chúng ta sẽ đạt được những điều mà mình mong muốn cũng như được những người xung quanh kính trọng, ngưỡng mộ và yêu quý.

Dù là một nhà bác học thiên tài như Newton, Einstein, Thomas Edison thì họ vẫn luôn tìm tòi, học hỏi để nâng cao vốn hiểu biết của bản thân mình. Chính vì vậy, khi xã hội ngày càng phát triển, các bạn trẻ hãy ý thức được tầm quan trọng của việc học hỏi với con đường vươn tới thành công. Tuy nhiên, bên cạnh những bạn trẻ đang ngày đêm nỗ lực học tập chăm chỉ, tranh thủ từng thời gian để tích lũy kiến thức và kỹ năng nền tảng. Thì vẫn còn không ít những bạn trẻ lãng phí thời gian vào các trò chơi điện tử vô bổ, vào các mạng xã hội như: facebook, zalo… Chắc hẳn những con người ấy sẽ chẳng có ước mơ hay khao khát và cũng chẳng thể đạt được thành công.

Tuy nhiên vẫn có một số bạn trẻ có ý thức học tập nhưng lại học những thứ viển vông, cao siêu, xa rời thực tế. Điều ấy cũng gây lãng phí thời gian, tiền bạc cho gia đình và bản thân. Điều quan trọng nhất vẫn là tự ý thức được đam mê của bản thân và cố gắng học hỏi rèn kiến thức và rèn luyện kỹ năng để biến đam mê đó thành hiện thực. Khi còn là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, tôi vẫn luôn nỗ lực học tập chăm chỉ, tích cực tham gia các hoạt động tập thể để rèn luyện kỹ năng cho bản thân.

Tóm lại, lời khuyên của Lê-nin đã để lại cho mỗi người bài học thật ý nghĩa. “Học, học nữa, học mãi” - học hỏi luôn là công việc suốt đời cần phải làm để vươn tới thành công.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 8

Học tập là một quá trình dài, đòi hỏi con người luôn nỗ lực và kiên trì. Bởi vậy, V. Lê-nin đã đưa ra lời khuyên “Học, học nữa, học mãi” vô cùng ý nghĩa và giá trị đối với mỗi người.

Về khái niệm “học”, hiểu đơn giản là sự thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức. Trong câu nói của Lê-nin, từ “học” được nhắc lại tới ba lần kết hợp với các từ “nữa, mãi”. Với “học nữa” có nghĩa là tiếp tục học không ngừng nghỉ, cho đến “học mãi” tức là học đến hết cuộc đời. Tóm lại, V. Lênin muốn khuyên nhủ con người luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức.

Xã hội đang ngày càng phát triển, khối lượng kiến thức mà con người tích lũy cùng nhiều hơn. Chính vì vậy, việc học tập là vô cùng cần thiết để nâng cao hiểu biết của bản thân. Khi đó, con người mới có thể thực hiện được ước mơ, mục tiêu đã đề ra. Chúng ta bước ra ngoài thế giới rộng lớn để học hỏi thêm điều mới mẻ, bổ ích cũng như có thêm trải nghiệm để bản thân trưởng thành hơn. Ngược lại, nếu chỉ biết sống thụ động mà không chịu tìm tòi sẽ chỉ thụt lùi lại phía sau. Không chỉ học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mà việc học là suốt đời.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng. Cuộc đời của Bác suốt đời học tập. Khi còn là một chàng thanh niên giàu lí tưởng hay khi đã trở thành một vị lãnh tụ. Bác vẫn tích cực học tập, tìm hiểu. Chúng ta biết được Bác có một vốn am hiểu sâu rộng, uyên bác. Không chỉ vậy, Bác còn biết nói rất nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp, Trung… Chúng ta tự hào về Bác, cũng cần học tập Bác nỗ lực học tập.

Đối với một học sinh, nhiệm vụ chính là học tập thì việc tích cực khám phá, tìm tòi là một điều cần thiết. Chúng ta cũng cần tránh xa lối sống thụ động, lười biếng và ngại tìm hiểu. Học tập chưa bao giờ là quá muộn.

Như vậy, câu nói của V. Lê-nin thật giá trị, ý nghĩa. Mỗi người hãy ghi nhớ để có thể tích cực học tập, trau dồi để hoàn thiện bản thân.

Học, học nữa, học mãi - Mẫu 9

Học tập là một quá trình, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực. Bởi vậy, V. Lê-nin có lời khuyên rất đúng đắn: “Học, học nữa, học mãi” mang ý nghĩa, giá trị to lớn.

“Học” hiểu đơn giản là việc tiếp nhận kiến thức được người khác truyền đạt, giảng dạy. Lời khuyên của Lê-nin đã nhắc lại từ “học” tới ba lần kết hợp với các từ “nữa, mãi” nhằm nhấn mạnh vào mặt thời gian của việc học. Với “học nữa” có nghĩa là tiếp tục học không ngừng nghỉ, còn “học mãi” tức là luôn học tập, ngay cả đến khi kết thúc cuộc đời. Tóm lại, Lê-nin muốn khuyên nhủ con người rằng phải luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Kiến thức là một đại dương mênh mông, mà những điều con người biết chỉ nhỏ như một giọt nước. Khoảng thời gian chúng ta được họ c tập ở trường lớp cũng chỉ diễn ra trong một khoảng thời nhất định. Bởi vậy, việc luôn nỗ lực học tập, sẽ giúp con người hoàn thiện được bản thân, chạm đến mục tiêu đã đề ra. Học tập không phải là con đường duy nhất, nhưng lại là con đường ngắn nhất. Bởi vậy, chúng ta cần “học nữa, học mãi”.

Mỗi người cần hiểu được học tập là một quá trình, không phải chỉ là một giai đoạn nhất định. Khi không còn ngồi trên ghế nhà trường, con người cần biết tự giác học tập. Việc đó cũng giúp cho mỗi người trở thành một người chủ động, sáng tạo và càng ngày càng tiến bộ trên con đường học thức. Dù là nhà bác học Thomas Edison, Albert Einstein hay Louis Pasteur thì họ vẫn phải nỗ lực học hỏi.

Đối với một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ luôn ý thức được trách nhiệm học tập. Từ đó, chúng ta cần cố gắng rèn luyện cho mình tinh thần tự giác trong học tập bằng cách xây dựng cho mình một kế hoạch tự học hiệu quả và nghiêm túc thực hiện.

Tóm lại, lời khuyên của Lê-nin là hoàn toàn đúng đắn. Chúng ta hãy nỗ lực học tập không ngừng để có thể đạt được những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

......... Mời tham khảo chi tiết tại file tải bên dưới ........

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
447
  • Lượt tải: 1.483
  • Lượt xem: 699.778
  • Dung lượng: 327 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bảo Aoi Real
    Bảo Aoi Real

    hay

    Thích Phản hồi 19/04/23