Facebook Page vs.Group: Lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Nhóm và trang trên Facebook khác nhau như thế nào? Hãy cùng Eballsviet.com tìm hiểu sự khác biệt giữa Facebook Page và Facebook Group nhé!

Mạng xã hội đã và đang trở thành một phần trong cuộc sống của nhiều người hiện nay bởi khả năng giao lưu và tương tác xã hội rộng lớn. Hiện bạn có rất nhiều lựa chọn mạng xã hội nhưng được sử dụng nhiều nhất vẫn là Facebook.

Facebook đã có nhiều thay đổi kể từ khi ra mắt vào năm 2004. Sử dụng Facebook, bạn có thể chia sẻ tâm trạng, cảm nghĩ về một sự kiện nào đó, thậm chí đăng ảnh kỉ niệm và gắn nhãn người liên quan. Đặc biệt, Facebook còn có một tính năng giống như “ngày này, năm xưa”. Nó sẽ nhắc bạn những sự kiện đáng nhớ của năm cũ để cùng bạn bè ôn lại kỉ niệm xưa. Thật thú vị phải không?

Nhằm tăng tính tương tác xã hội và giúp người dùng dễ kết nối những người chung sở thích trên khắp thế giới, Facebook đã bổ sung thêm tính năng tạo trang và nhóm. Cả hai đều giúp cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng và quảng bá hình ảnh hiệu quả. Tuy nhiên, để có thể dùng chúng đúng cách, trước tiên, bạn cần hiểu sự khác biệt giữa Facebook Page và Facebook Group.

Facebook Page là gì?

Về cơ bản, nó không phải trang hồ sơ cá nhân - Nó giống như trang thông tin công ty, thương hiệu, tổ chức, web. Bạn cũng có thể tạo trang Facebook cho người nổi tiếng, chính trị gia. Trang khác hồ sơ Facebook cơ bản ở điểm nhiều người có thể cùng quản lý nó. Bài đăng trên chúng có thể quảng bá và hái ra tiền. Hơn nữa, bất kỳ ai trên Facebook đều tự do theo dõi, thích chúng nếu muốn.

Giao diện Facebook Page

Tính năng chính của Facebook Page:

  • Thông tin hồ sơ thương hiệu, công ty, bao gồm mô tả, thông tin liên lạc, vị trí và giờ hoạt động.
  • Đẩy mạnh hoặc quảng cáo bài đăng bằng tiền.
  • Tab phân tích theo dõi tương tác người theo dõi và tiếp cận bài đăng.
  • Tính năng đánh giá tùy chọn.
  • Tính năng nhắn tin giúp người theo dõi trò chuyện với quản trị viên trang.
  • Tính năng xác minh để xác nhận tính hợp pháp của trang (tương tự như trạng thái đã xác minh của Twitter).
  • Bài đăng được ưu tiên trên trang chủ/đích.
  • Truy cập bài đăng của cộng đồng/người theo dõi qua Community Tab.
  • Có thể liên kết nhóm tới trang.

Facebook Group là gì?

Nhóm Facebook hoạt động như một trung tâm thảo luận và chia sẻ thông tin với những người chung sở thích, vị trí… Ví dụ, nhóm những người làm việc trong ngành thiết kế, nhóm đồng hương, nhóm thích công nghệ AI.

Giao diện Facebook Group

Tương tự như trang, bạn cần có hồ sơ Facebook để tạo nhóm. Tuy nhiên, hồ sơ cá nhân sẽ hiển thị tới các thành viên trong nhóm và bạn sẽ nằm trong danh sách quản trị viên.

Tính năng chính của Facebook Group:

  • Thông tin (mô tả) nhóm cơ bản.
  • Lập quy tắc nhóm.
  • Công cụ kiểm duyệt cho quản trị viên.
  • Tùy chọn khảo sát ngắn cho nhưng ai muốn tham gia nhóm.
  • Lịch sự kiện nhóm.

Nếu không thích nhóm Facebook nào đó đã tạo, bạn có thể xóa chúng đi bất cứ lúc nào. Về cơ bản các bước thực hiện như sau:

  1. Đăng nhập Facebook và tới nhóm bạn muốn xóa.
  2. Click Members.
  3. Click icon 3 chấm cạnh tên từng thành viên và chọn Remove Member.
  4. Sau khi loại bỏ các thành viên, click icon 3 chấm cạnh tên của bạn và chọn Leave group.
  5. Click Leave Group để xác nhận.

Sau khi nhóm không còn thành viên, Facebook sẽ tự động xóa nó.

Điểm khác biệt giữa Facebook Page và Facebook Group

Hầu hết sự khác biệt giữa trang và nhóm Facebook là mục đích sử dụng, quyền riêng tư và phân tích.

Mục đích của trang Facebook là kết nối khán giả. Nó ưu tiên âm thanh và bài đăng trên trang. Nó không phải thảo luận một chiều vì người dùng vẫn có thể tương tác bài đăng. Thế nhưng, quản trị trang quan trọng nhất, có quyền kiểm soát nội dung được hiện. Người theo dõi có vài trò thụ động hơn nhiều, chủ yếu bình luận hoặc phản hồi bài đăng. Bài đăng cộng đồng không được ưu tiên và hiện ở tab riêng, không nằm trên tab trang chính.

Tuy nhiên, mục đích lập nhóm Facebook là thảo luận và tương tác giữa các thành viên. Vì thế, mọi thành viên nhóm đều có thể thấy bài đăng trên tab chính của nhóm.

Về quyền truy cập và kiểm soát riêng tư, trang luôn công khai. Nó chỉ hạn chế người đăng bài, ai có thể gắn thẻ và giới hạn khu vực. Nếu không muốn công khai trang, bạn phải chọn không xuất bản hoặc xóa trang Facebook.

Trong khi đó, nhóm có nhiều cấp độ riêng tư. Nhóm có thể công khai (bất cứ ai cũng có thể xem và tham gia), tùy thuộc vào tình trạng quản trị phê duyệt yêu cầu của thành viên, hay có những nhóm chỉ mời thành viên liên quan. Tính năng này không chỉ phù hợp với cộng đồng quy mô lớn mà cả nhóm nhỏ như gia đình. Nhóm kín hoặc chỉ mời không hiện trên kết quả tìm kiếm. Điều này thực sự tuyệt vời với những ai quan tâm tới sự riêng tự trên Facebook.

Cuối cùng, phân tích là điểm khác biệt chính khác. Các trang Facebook cung cấp cho quản trị viên thông tin nhân khẩu, tiếp cận bài đăng, tương tác khán giả và đánh giá khác.

Báo cáo chi tiết bài đăng trên Facebook

Nhóm không có bất kỳ tính năng phân tích nào trong số đó. Chỉ có thông tin cơ bản như danh sách thành viên và tổng kết hoạt động gần đây.

Ưu và nhược điểm của Facebook Page vs. Facebook Group

Cả nhóm và trang Facebook đều có ưu và nhược điểm riêng. Do đó, trong một số tình huống, chúng thực sự không phải là lựa chọn hoàn hảo.

Ưu nhược điểm của Facebook Page

Hầu hết ưu điểm của Facebook Page nằm ở tính thương mại, quản lý tập trung và tiếp cận rộng rãi. Ví dụ, bạn có thể đẩy mạnh bài đăng để chúng hiện trên bản tin người dùng chưa bao giờ tương tác trang trước đây. Hơn nữa, quản trị trang kiểm soát nội dung hiện trên dòng bản tin chính, vì thế, bạn không phải lo bài đăng spam, không liên quan gây khó chịu.

Ưu điểm khác của trang Facebook bao gồm:

  • Bạn có thể đẩy mạnh bài đăng qua nền tảng quảng cáo của Facebook.
  • Quảng cáo có thể nhắm tới đối tượng nhân khẩu cụ thể.
  • Facebook không công khai liên kết hồ sơ quản trị tới trang trừ khi quản trị viên làm điều đó.
  • Khi số người theo dõi tăng, báo cáo phân tích sẽ chi tiết hơn.
  • Lập lịch bài đăng để xuất bản tự động.

Nếu mục tiêu của bạn là quảng cáo thương hiệu, Facebook Page là công cụ tốt nhất để đạt điều đó. Bạn cũng có thể theo dõi lượt thích trang so với người theo dõi vì người dùng giờ có thể bỏ theo dõi bài đăng trên Facebook.

Nhược điểm của Facebook Page:

  • Mặc định các trang đều công khai và hiển thị tới mọi người, vì thế chúng không phù hợp sử dụng cho mục đích riêng tư.
  • Dễ dàng lập trang giả mạo thương hiệu, công ty. Vì thế, quá trình xác thực thông tin rất cần thiết.
  • Không có quản trị viên trang sẽ không hoạt động.

Ngoài ra, dù tăng lượt theo dõi, lượt tiếp cận bài đăng vẫn có thể hạn chế bởi Facebook muốn khuyến khích chủ sở hữu trang trả tiền để đẩy mạnh nội dung.

Ai nên dùng Facebook Page?

Facebook Page không hiệu quả với những ai muốn tạo mạng lưới hay cộng đồng gắn bó. Chúng phù hợp hơn với người muốn quảng bá công ty, thương hiệu hay tổ chức.

Người nổi tiếng cũng có thể có trang riêng. Nội dung chia sẻ trên Facebook Page và tài khoản Facebook cá nhân của họ khác nhau. Ở tình huống này, trang là nơi họ truyền thông mà vẫn yên tâm đảm bảo giữ kín đời sống riêng tư.

Một số trường hợp bạn có thể dùng Facebook Page:

  • Quảng cáo sản phẩm thương hiệu hoặc công ty.
  • Web muốn chia sẻ nội dung tới khán giả Facebook.
  • Chính trị gia muốn chia sẻ thông tin tới người bầu họ.
  • Tổ chức, nhóm phi lợi nhuận muốn chia sẻ tin tức, thông báo tới khán giả.

Ưu nhược điểm Facebook Group

Ưu điểm chính của nhóm Facebook là khả năng tạo điều kiện thảo luận cộng đồng và kiểm soát quyền riêng tư. Tuy nhiên, điều này đi kèm sự cân bằng về các bài đăng kiếm tiền và mở rộng tiếp cận nhóm.

Ưu điểm của Facebook Group:

  • Kiểm soát riêng tư của thành viên và bài đăng cao hơn.
  • Có khả năng thiết lập quy tắc ứng xử nhất định.
  • Loại bỏ hoặc cấm người dùng phá vỡ quy tắc.

Về mặt duy trì hoạt động nhóm, vai trò của quản trị viên không quan trọng như trang. Thảo luận trên nhóm vẫn sẽ diễn ra đều đặn mà không cần có sự can thiệp của quản trị (trừ khi toàn bộ bài đăng cần phê duyệt trước khi công khai).

Thiết lập quyền riêng tư của nhóm Facebook

Mặc dù vậy, nhóm Facebook không hữu dụng khi muốn tạo quảng cáo hay bài đăng được tài trợ. Về mặt kỹ thuật, một doanh nghiệp có thể tài trợ cho nhóm của bạn nhưng báo cáo chi tiết mà các nhà quảng cáo muốn không có sẵn.

Nhược điểm của Facebook Group:

  • Tiếp cận và kiếm tiền từ nội dung hạn chế.
  • Việc điều hành càng khó hơn khi nhóm phát triển.
  • Hồ sơ Facebook cá nhân của quản trị viên công khai với tất cả thành viên.

Hơn nữa, giám sát thảo luận nhóm có thể tốn rất nhiều thời gian trong một số trường hợp. Nhóm càng lớn, bạn càng phải tiết chế, nhất là khi phải quản lý nhóm thảo luận liên quan tới các chủ đề nhạy cảm như chính trị, tôn giáo…

Ai nên dùng Facebook Group?

Đúng như tên gọi, nó là lựa chọn thảo luận nhóm hoàn hảo. Nhóm sẽ không thực sự giúp bạn quảng bá doanh nghiệp công nghệ, nhưng nhóm Facebook doanh nhân có thể liên kết bạn với người cùng ngành.

Facebook Group cũng rất tuyệt nếu bạn muốn tạo mạng hỗ trợ. Nhóm Facebook rất đa dạng, bao phủ mọi lĩnh vực, giúp bạn xử lý những vấn đề như các cơn đau mãn tính, tâm thần, bệnh hiếm gặp... Thực tế, những nhóm hỗ trợ này là một trong số tác động tích cực nhất của mạng xã hội.

Một số trường hợp nên dùng Facebook Group:

  • Liên kết thành viên cùng khu phố để chia sẻ tin tức, cập nhật thông tin và đặt câu hỏi.
  • Liên kết mọi người chung mục đích, sở thích.
  • Chia sẻ tin mới, thông tin trung tâm với người liên quan như thành viên gia đình, bạn bè hoặc người cùng tổ chức.

Trường hợp bạn có thể dùng cả Facebook Page và Facebook Group

Để liên kết trang và nhóm, bạn cần là quản trị viên của cả hai. Liên kết trang tới nhóm đạt hiệu quả nhất khi muốn liên kết thương hiệu tới nhóm hoặc cộng đồng liên quan.

Liên kết trang và nhóm Facebook

Ví dụ, nơi cứu hộ động vật có thể liên kết trang của họ tới nhóm nhận nuôi thú cưng ở vùng nhất định. Bằng cách này, họ sẽ có cơ hội tiếp cận khán giả và theo dõi bài đăng tiềm năng cũng như thu thập thông tin đa nguồn từ thành viên trong nhóm.

Trong khi đó, thương hiệu như chương trình TV có thể liên kết tới nhóm người hâm mộ của họ. Ví dụ, trang Cuộc chiến vương quyền của HBO có thể chọn liên kết tới nhóm thảo luận những người thích phim này nếu muốn.

Nếu điều hành web thu lợi ích từ diễn đàn, Facebook Group là cách tạo thảo luận cộng đồng đơn giản.

Giờ bạn đã biết ưu nhược điểm và điểm khác biệt giữa Facebook Page và Group rồi đấy. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng mạng xã hội hiện tại.

  • 5.527 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 19/05/2022
Xem thêm: facebook
Sắp xếp theo